Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ vẫn ngang nhiên đưa vũ khí lên tàu cá

TQ vẫn ngang nhiên đưa vũ khí lên tàu cá

Theo thông tin từ hãng Reuters, Trung Quốc đang ráo riết huấn luyện các ngư dân tại đảo Hải Nam trở thành “dân quân”. Sắp tới những ngư dân có vũ khí này sẽ ra biển Đông để đánh bắt cá.

Hạm đội tàu cá Trung Quốc trang bị vũ khí hoạt động trên biển Đông.

Điều nguy hiểm là, trên các con tàu đều trang bị vũ khí hạng nhẹ, cũng như thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để tiện liên lạc với Hải cảnh Trung Quốc, không ngoài mục đích đối phó tàu nước ngoài.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc ngang nhiên tiến hành những hoạt động trái pháp luật quốc tế. Việc các tàu cá được trang bị vũ khí hiện đại đã xuất hiện từ nhiều năm nay và nằm trong chiến lược dài hạn của Trung Quốc, không ngoài mục đích đe dọa ngư dân khiến họ sợi hãi không dám ra biển đánh bắt hải sản. Không ít lần tàu cá Việt Nam đã bị tàu cá của Trung Quốc dùng súng bắn hư hỏng nặng. Rõ ràng Trung Quốc đã có kế hoạch bài bản để tìm cách gia tăng ảnh hưởng trên vùng biển tranh chấp thông qua các tàu quân sự giả danh tàu cá. Bằng cách này, Trung Quốc đã có lực lượng hải thuyền hùng hậu, bao gồm các tàu cấp cho những binh đoàn của hải quân, được đưa ra biển, những khu vực đang có tranh chấp.

Phần lớn các tàu đánh cá của Trung Quốc được trang bị các loại vũ khí hiện đại. Vậy đâu còn là tàu những hoạt động kinh tế thông thường. Những tàu đó nhằm thực hiện mục tiêu vừa dân sự vừa quân sự! Đây là một hành vi rất nguy hiểm cho những tàu và thuyền bè khác. Bởi lẽ khi trang bị cho các tàu cá vũ khí hạng nhẹ, hệ thống định vị thì rất dễ nổ ra xung đột khi có va chạm xảy ra trên biển. Mới đây tàu cá QNa 95959 TS do ông Phạm Phú Thành (SN 1966) , trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 33 ngư dân bị tàu Trung Quốc không rõ số hiệu đâm chìm hồi 23h00 ngày 3-5-2016 tại vùng biển có tọa độ 19000N – 114000 E (phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 370 hải lý). Nhờ nêu cao cảnh giác, kịp thời ứng cứu, chiều ngày 5-5, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã đưa 34 ngư dân về tới đất liền an toàn.

Ngay sau vụ “va chạm” này, ngày 6-5,The Free Press Journal đưa tin, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động họ gọi là “thực thi pháp luật” trên Biển Đông để ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá mà nước này cho là “bất hợp pháp” trong thời gian tới. Những hành động nêu trên của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật Biển và các Công ước quốc tế đã ký kết giữa các nước. Âm mưu bành trướng cùng những tham vọng biển của Bắc Kinh ngày càng lộ rõ. Họ bất chấp dư luận quốc tế, bất chấp những phản ứng của Việt Nam và các nước trong khu vực để thực hiện đến cùng mưu đồ của mình. Nói một đường, làm một nẻo, nói không đi đôi với làm vẫn là bản chất trước sau như một của họ.

Với mục tiêu một mũi tên bắn chết hai con thỏ, Trung Quốc hành động như vậy vừa để đe dọa, vừa nhằm kích động, gây thêm căng thẳng trên biển Đông. Chỉ cần Việt Nam, hay một sa vào bẫy. Sa bẫy rồi thì sẽ phải trả giá vì họ sẽ dùng cái cớ đấy để có những hành động lấn tới, gây thiệt hại, mà chưa thể lường trước được hậu quả.

Trước những hành động của phía Trung Quốc, Việt Nam cần hết sức tỉnh táo, linh hoạt, chủ động phòng tránh trước mọi âm mưu gây hấn, kích động, vu cáo, “vô trung sinh hữu” (biến không thành có) của các Thầy Tầu thưở trước. Một số quan chức trong Chính phủ Việt Nam đã tỏ rõ thái độ trước kỳ họp Quốc hội mới đây: Cần tăng cường các lực lượng chấp pháp như cảnh sát biển, kiểm ngư trên biển để sẵn sàng hỗ trợ ngư dân trong các trường hợp bị tàu cá Trung Quốc uy hiếp, đe dọa bằng vũ khí. Tuy nhiên, phải hết sức bình tĩnh, cảnh giác trên cơ sở tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế. Nếu xảy ra nóng vội, chống trả lại phía Trung Quốc thì sẽ tạo cớ để họ lu loa, vu cáo và tấn công.

Cần lưu ý, ý kiến của ngư dân và một số vị đại biểu Quốc hội đề nghị, nên chăng trang bị vũ khí và các phương tiện thông tin liên lạc cho các tàu cá? Trước mắt là trang bị thử nghiệm trên một số tàu lớn. Tăng cường các lực lượng chấp pháp trên biển. Hỗ trợ về vốn, tài chính, phương tiện để ngư dân sở hữu những tàu trọng tải lớn, đạt tiêu chuẩn chất lượng khi ra biển.Được như vậy, ngư dân sẽ an tâm hơn khi ra biển và chủ động hơn trong việc phòng, tránh, khi gặp phải các tàu Trung Quốc cố tình gây rối, tạo cớ để tấn công.

Đã qua thời Trung Quốc tự cho mình quyền làm mưa làm gió trên biển. Tháng 6 tới, Tòa án Quốc tế sẽ sử vụ kiện Philippines kiện Trung Quốc về “Đường lưỡi bò” và những liên quan trên biển Đông. Dư luận ở Việt Nam cũng như dư luận quốc tế mong muốn Việt Nam sớm kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. Tạo thành làn sóng dư luận quốc tế mạnh mẽ, kết hợp đấu tranh quân sự với đấu tranh ngoại giao sẽ là những vị thuốc công hiệu để chữa căn bệnh ngông cuồng, tham lam, dối trá đã di căn của chủ nghĩa bành trướng. Hiện cộng đồng quốc tế đã và đang phản đối việc các tàu cá Trung Quốc bất chấp luật pháp, cố tình trang bị vũ khí, lập lờ đánh lận con đen giữa ngư dân và lực lượng chấp pháp trên biển của họ. Thói lập lờ ấy khiến ngư dân Việt Nam và các nước trong khu vực gặp phải các tàu Trung Quốc gây rối đều rất khó khăn trong việc phòng tránh. 

Cần phải có phương pháp đấu tranh cứng rắn, nhưng vẫn tuân thủ các quy định của luật biển để bảo vệ ngư dân cũng như chủ quyền biển đảo đất nước. Nhưng chịu đựng đến đâu? Cứng rắn đến đâu? Cứng rắn không thể chỉ là hô khẩu hiệu. Kẻ có vũ khí và người tay không đối đầu trên biển thì thắng thua đều có thể thấy trước.

Câu hỏi ấy chỉ có các nhà lãnh đạo Việt Nam mới trả lời được!

RELATED ARTICLES

Tin mới