Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNữ hoàng Anh: Các quan chức ngoại giao Trung Quốc rất thô...

Nữ hoàng Anh: Các quan chức ngoại giao Trung Quốc rất thô lỗ

“Thế hệ vàng” trong quan hệ giữa Trung Quốc – Anh chứng kiến một vết rạn nứt nhỏ sau khi một đoạn video có cảnh Nữ hoàng Anh chê bai các quan chức Trung Quốc là thô lỗ lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II nói chuyện với cảnh sát Thủ đô Lucy D’Orsi (Ảnh: Youtube)

Theo CNN, hôm thứ Ba 10/5, Nữ hoàng nói chuyện với một nữ cảnh vệ cao cấp tại một buổi tiệc ở Điện Buckingham và hai người đề cập tới cung cách phía Trung Quốc đối xử với nữ đại sứ Anh ở Trung Quốc.

Trong đoạn video, Nữ hoàng Elizabeth II được giới thiệu với Chỉ huy Cảnh sát London Lucy D’Orsi, người phụ trách mảng an ninh trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình hồi tháng 10/2015.

D’Orsi nói với Nữ hoàng Elizabeth II: “Tôi là chỉ huy trưởng trong chuyến thăm, tôi không rõ bệ hạ có biết không nhưng thời gian đó khá là thách thức đối với tôi”.

“Tôi biết chứ“, Nữ hoàng trả lời, nói thêm rằng “Họ đã rất thô lỗ với đại sứ”, bà nhắc tới đại sứ Anh tại Trung Quốc – Barbara Woodward.

Chỉ huy trưởng D’Orsi đáp lại: “Tôi cho là họ thật sự rất thô lỗ và thiếu tính ngoại giao“.

Nữ hoàng bình luận mọi việc “thật kỳ dị“.

Lời mời Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Anh quốc hồi năm ngoái là một phần trong chính sách của Anh nhằm khuyến khích đầu tư từ Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Điện Buckingham nói họ không bình luận về các cuộc trò chuyện riêng tư của Nữ hoàng, nhưng khẳng định chuyến thăm của ông Tập rất thành công.

Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng gì, nhưng các bài tường thuật về nhận xét của Nữ hoàng Anh đã bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Tuy nhiên cư dân mạng Trung Quốc đã kịp có phản ứng đa chiều về nhận định của người đứng đầu nước Anh. Một số đồng ý với Nữ hoàng, nhưng cũng có một số tỏ ra tức giận và phản đối bà.

Ngoài ra, cùng ngày Nữ hoàng Anh nói quan chức Trung Quốc thô lỗ, thì Thủ tướng Anh David Cameron cũng bị ghi hình trên camera khi nói về Nigeria và Afghanistan là hai nước “cực kỳ tham nhũng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới