Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ bắt đầu ve vãn ngay với tân Tổng thống Philippines

TQ bắt đầu ve vãn ngay với tân Tổng thống Philippines

Đại diện ngoại giao của Bắc Kinh Lục Khảng cũng nhấn mạnh rằng “Trung Quốc luôn coi trọng việc duy trì quan hệ với Philippines”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Truyền thông quốc tế đưa tin cho biết, ngay sau khi ứng cử viên Rodrigo Duterte tuyên bố thắng cử Tổng thống Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng cho hay:

 “Trung Quốc hy vọng chính phủ mới của Philippines “làm việc theo đúng hướng hiện nay với Trung Quốc”, giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai quốc gia cũng như đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo thông qua những hành động cụ thể.”

Đại diện ngoại giao của Bắc Kinh Lục Khảng cũng nhấn mạnh rằng “Trung Quốc luôn coi trọng việc duy trì quan hệ với Philippines”. 

Kết quả kiểm 92% số phiếu bầu cử Tổng thống Philippines, ông Duterte dẫn đầu cuộc đua với 15.342.569 số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên Mar Roxas đứng thứ 2 chỉ giành được 9.249.813 phiếu bầu. Ông Roxas cũng đã thừa nhận thất bại.

Trước đó, Philippines tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 9/5. Hơn 50% trong tổng số 100 triệu người dân Philippines đăng ký tham gia bỏ phiếu. 

Ông Rodrigo Duterte.

Tổng thống mới của Philippines được đánh giá là người có cá tính mạnh, thắng cử nhờ thực hiện và duy trì cam kết sẽ  cứng rắn hơn trong cuộc chiên chống tội phạm như ông đã từng làm trong hai thập niên qua trong lúc giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Tuy nhiên, cũng có các đánh giá khác cho rằng, ông Rodrigo Duterte có xu hướng mị dân để kiếm tìm sự ủng hộ của những cử tri bất mãn về nạn tham nhũng, tội phạm và sự chênh lệch giàu nghèo.

Rodrigo Duterte từng kêu gọi thương thuyết đa phương để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng tuyên bố “nếu thương thuyết thất bại,sẽ lái mô tô trượt nước tới một trong các khu vực tranh chấp để cắm quốc kỳ Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới