Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ và vấn đề Biển Đông

Mỹ và vấn đề Biển Đông

Thiếu tá Mỹ nói tiếng Hoa trôi chảy, bị tình nghi tuồn các bí mật quốc gia có thể khiến Hải quân Mỹ thất thế trước Trung Quốc trên Biển Đông.

Thiếu tá hải quân Mỹ Edward Lin

Điểm yếu chết người

Như tin đã đưa hồi đầu tháng 4 vừa qua, một sĩ quan Hải quân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp vì đã tuồn các bí mật quốc gia có thể là cho Trung Quốc hoặc Đài Loan. Bí mật này liên quan tới cách thức Mỹ giám sát Biển Đông.

Theo hồ sơ của Hải quân Mỹ, nghi can là Thiếu tá Hải quân Edward Lin. Lin được sinh ra tại Đài Loan, sau đó nhập quốc tịch Mỹ và từng có cơ hội được tiếp cận với thông tin tình báo nhạy cảm của Mỹ.

Một cáo trạng của Hải quân Mỹ chỉ rõ Lin đã được phân tới trụ sở của Nhóm Tuần tra và Trinh sát – đơn vị có nhiệm vụ giám sát các hoạt động thu thập thông tin tình báo. Lin đã 2 lần truyền thông tin mật ra ngoài và 3 lần tìm cách truyền tin mật cho một đại diện của chính phủ nước ngoài.

Mặc dù cáo trạng không chỉ đích danh quốc gia có liên quan tới vụ này, nhưng quan chức trên tiết lộ cả Trung Quốc và Đài Loan đều có khả năng, đồng thời cho biết công tác điều tra vẫn đang được tiến hành.

Trong khi đó, Hãng tin USNI cho biết Lin nói tiếng Hoa trôi chảy và từng quản lý công tác thu thập các tín hiệu điện tử từ máy bay trinh sát EP3-E Aries II.

Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Trung Quốc không phản ứng với yêu cầu phát biểu về vụ trên. Trong khi Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ không có thông tin về vụ việc, còn Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối phát biểu.

Theo giới phân tích, với nghề nghiệp và kiến ​​thức của Thiếu tá Lin về phương pháp thu thập thông tin tình báo nhạy cảm của Mỹ, Mỹ có rất nhiều lý do để lo ngại.

Lin từng là nhân viên của Thư ký phụ tá bộ phận quản lý tài chính và Trưởng ban tài chính. Lin có thể tiếp cận các kế hoạch vũ khí chiến lược có độ mật cao, trước khi được bổ nhiệm vào phi đội máy bay tuần tra đặc biệt của Marine Corps Air Station ở Kaneohe Bay như một nhân viên chuyến bay vào năm 2014.

Kinh nghiệm của Lin trong phi đội tuần tra là một mối quan ngại an ninh nghiêm trọng đối với Mỹ. Là một thành viên phi đội bay, Lin đã có kinh nghiệm quản lý việc thu thập tín hiệu điện tử từ máy bay EP-3E Aries II thu thập tín hiệu tình báo, đồng thời có nhiệm vụ tác chiến chống tàu mặt nước, tác chiến chống tàu ngầm, trinh sát và giám sát.

My lo mat van de Bien Dong?
Máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ

Các máy bay Aries đã được nâng cấp đáng kể trong những năm gần đây và hiện cung cấp khả năng tình báo tín hiệu và video chuyển động, cho phép Hải quân xác định các mối đe dọa và nghe trộm các quân đội nước ngoài.

Ngoài ra, Lin có thể có quyền truy cập vào các máy bay do thám P-8A Poseidon.

Giới phân tích cho rằng ảnh hưởng của vụ gián điệp này là hết sức sâu rộng, nhất là ở khu vực Biển Đông, nơi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng do các hoạt động của quân đội Mỹ.

Hiện nay, cả P-8A và EP-3E đều đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi hoạt động Hải quân Trung Quốc trong khu vực. Như vậy, việc xác định khả năng chính xác và điểm yếu của mỗi loại máy bay này có tầm quan trọng sống còn đối với Bắc Kinh.

Mỹ đã tăng các chuyến bay giám sát ở khu vực này trong những tháng trước. Trong tháng 12/2015, Mỹ đã lần đầu tiên triển khai P-8A tới Singapore, động thái mà Trung Quốc mô tả là “quân sự hóa khu vực”.

Trước khi đưa tới Singapore, Mỹ đã triển khai luân phiên P-8A ở Philippines để thực hiện chuyến bay giám sát trên Biển Đông.

Trong tình hình Biển Đông hiện nay, việc nắm các thông tin tình báo liên quan là một lợi thế chiến lược, giảm phán đoán không chắc chắn về hành động của các nước khác và mang lại thông tin rõ ràng về ý định của những nước này.

Đổi bí mật lấy tình?

Báo chí Mỹ đang đặt ra khả năng Edward Lin có thể đã bị “gạ tình” để đánh đổi bí mật tình báo.

Tờ The Daily Beast của Mỹ viết rằng hồi năm 2008, Lin từng nói rằng anh ta “luôn mơ được tới Mỹ, một miền đất hứa”. Lin nói: “Tôi lớn lên với niềm tin rằng mọi con đường ở Mỹ đều dẫn tới Disneyland”.

Thế nhưng giờ đây Lin bị cáo buộc làm gián điệp và có thể là để đánh đổi lấy sex, – The Daily Beast viết.

Thiếu tá này bắt đầu bị nghi ngờ khi tự ý rời vị trí và nói dối về điểm đến. Giới chức Hải quân Mỹ đã tình nghi trong một chuyến đi cá nhân như vậy, Lin đã gặp một người có quốc tịch Đài Loan và chuyển giao thông tin cho người này. Rất nhiều đồng nghiệp cũng tỏ ý nghi ngờ về hành vi của Lin khi được hỏi.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ thiếu tá Lin còn bị buộc tội mua dâm và rất có thể đã đổi tin tình báo lấy tình.

My co the lo bai tren Bien Dong
Edward Lin bị tình nghi đổi bí mật tình báo lấy tình

Lin từng thể hiện thái độ “miệt thị” đối với Trung Quốc và đây có thể là dấu hiệu đáng ngờ. Từ năm 2008, Lin đi du lịch rất nhiều nơi như Dubai, Trung Quốc, Đài Loan, Jordan và Anh.

Đáng chú ý trong số này có chuyến đi tới Đài Loan năm 2011 cùng một nhóm bạn. Một người bạn tiết lộ rằng chuyến du lịch do chính quyền Đài Loan tài trợ với hình thức du lịch văn hóa. Tham gia chuyến đi kéo dài 6 ngày này có cả các chuyên gia và học giả Mỹ nghiên cứu Trung Quốc.

Chị gái của thiếu tá này là Jenny Lin đã bác bỏ mọi cáo buộc đối với em trai mình. Jenny Lin nói: “Chỉ một điều tôi có thể nói rằng cậu ấy là một người Mỹ yêu nước và đáng tự hào. Eddy sẽ không bao giờ làm hại đất nước của mình. Eddy không bao giờ làm những gì bị cáo buộc”.

Trong khi tờ The Daily Beast thiên về khả năng Edward Lin tiết lộ thông tin tình báo cho Đài Loan thì tờ The Washington Times lại cho rằng thiếu tá này nhiều khả năng đã cung cấp thông tin cho Trung Quốc.

My co the lo bai tren Bien Dong
Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ

Tờ này dẫn lời một cựu sĩ quan Thủy quân lục chiến Mỹ tên là Dakota Wood nói: “Một người như thiếu tá Lin có thể hiểu biết không chỉ về tính năng kỹ thuật của máy bay mà còn biết máy bay thực hiện nhiệm vụ như thế nào, cũng như người Mỹ đã biết gì về tín hiệu từ tàu ngầm và tàu nổi của các quốc gia khác”.

Theo chuyên gia này, một khi những thông tin như vậy được chuyển cho Trung Quốc, Trung Quốc sẽ thay đổi phương thức và trang thiết bị nhằm đánh bại khả năng và công nghệ giám sát của Mỹ, làm cho các chiến dịch của mình trở nên hiệu quả hơn và chiếm ưu thế trong thời chiến”.

Cũng theo The Washington Times, khi bị bắt thiếu tá Lin đã cố gắng lên một chuyến bay để tới Trung Quốc đại lục.

Những thông tin trên hiện vẫn chưa được xác thực, song có lý do để người Mỹ lo lắng khả năng bị Trung Quốc bắt bài, không chỉ ở Biển Đông mà còn trong một cuộc chiến tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới