Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiẤn Độ sẽ có tên lửa S-400 “trong nay mai”?

Ấn Độ sẽ có tên lửa S-400 “trong nay mai”?

Trong chuyến thăm đến Moscow của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 12 năm ngoái, một số người đã tỏ ra thất vọng khi Ấn Độ không xác nhận sẽ mua tên lửa phòng không S-400.

Tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Thông tin này được đưa ra mặc dù Hội đồng Mua bán Quốc phòng Ấn Độ (DAC) đã đồng ý mua về loại tên lửa này chỉ vài ngày trước chuyến công du của Thủ tướng Ấn Độ. Bản thân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã xác nhận DAC đồng ý để chính phủ Ấn Độ mua về 5 tên lửa S-400, do hãng Almaz-Antey của Nga chế tạo.

Một quan chức giấu tên trong chính phủ Ấn Độ đã tiết lộ với báo Russia and India Report (RIR) rằng họ sẽ bắt đầu thảo luận cụ thể về giá thành cũng như những điều kiện mua bán “trong nay mai”. Mặc dù vẫn chưa có con số chính thức, ước tính Ấn Độ có thể sẽ phải mất khoảng 6 tỉ USD để mua về loại tên lửa phòng không hiện đại này.

Theo hãng tin TASS, trong hội chợ Defexpo 2016 tại thành phố Goa (Ấn Độ), phó giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSMTC) Vladimir Drozhzhov cho biết: “Cục đã chuẩn bị một dự thảo thỏa thuận về việc cung cấp tên lửa S-400 cho Ấn Độ và đã chuyển cho họ. Chúng tôi vẫn đang chờ đợi phản hồi của New Delhi”. Nếu được ký kết, đây sẽ là thương vụ quốc phòng lớn nhất giữa Ấn Độ và Nga kể từ năm 2001, khi nước này quyết định mua 140 máy bay chiến đấu Su-30MKI.

Tên lửa S-400 là loại tên lửa phòng không mới nhất do Nga chế tạo, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay không người lái và các loại tên lửa từ khoảng cách tối đa 400km. Ngoài ra, nó được trang bị một hệ thống định vị mục tiêu kỹ thuật số và rađa hiện đại.

“Chúng tôi tin rằng đây là một loại khí tài phòng không hữu hiệu và chúng tôi thực sự muốn có nó”, quan chức chính phủ Ấn Độ giấu tên trả lời báo RIR. “Chúng tôi cần nó với mục đích quốc phòng. Chúng tôi không quan tâm nước nào khác trên thế giới cũng có S-400 bởi chúng tôi chưa bao giờ có ý tấn công nước khác”.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng Nga không muốn ký kết thỏa thuận này do nước này đã có cam kết với Trung Quốc. Một bài viết của báo India Defence News (IDN) cho biết: “Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã không mang lại kết quả như mong muốn. Nguyên nhân có thể là bởi, kể từ sau khi Mỹ và châu Âu áp đặt cấm vận với Nga, nền kinh tế nước này đã yếu đi và Nga chỉ còn lại một đồng minh chính là Trung Quốc và họ không muốn làm phật lòng Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, vị quan chức Ấn Độ cho biết những gì IDN đã viết là “hoàn toàn vô nghĩa và không đúng sự thật” và rằng “thực tế là chúng tôi đang thảo luận về những điều kiện trong thỏa thuận mua tên lwuar S-400 và sẽ có kết quả trong thời gian sắp tới”.

Thương vụ mua tên lửa phòng không S-400 cũng được nhiều chuyên gia quân sự Ấn Độ hưởng ứng. Ông Dipankar Banerjee, một Thiếu tướng Ấn Độ đã nghỉ hưu và là nhà phân tích quốc phòng cho biết Ấn Độ “có thể gặp nguy hiểm trước các không kích và tấn công bằng tên lửa có thể xảy ra của Pakistan và Trung Quốc” và do đó sự xuất hiện của S-400 là cần thiết.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới