Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ gọi phán quyết của Tòa Trọng tài là ‘vở kịch sắp...

TQ gọi phán quyết của Tòa Trọng tài là ‘vở kịch sắp đặt’

Vài tuần trước thời điểm Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh lớn tiếng phủ nhận vai trò của tòa.

Xu Hong, quan chức ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên chỉ trích Tòa Trọng tài. Ảnh:Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố phản đối Tòa Trọng tài thường trực tại Hague, Hà Lan khi cơ quan này chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bắc Kinh gọi phiên tòa là “vở kịch được sắp đặt” nhằm phá hoại cái gọi là “chủ quyền quốc gia của Trung Quốc”, SCMP đưa tin ngày 12/5.

Từ Hồng, quan chức đứng đầu bộ phận luật và điều ước quốc tế của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đả kích Philippines và Tòa Trọng tài tại Hague, Hà Lan – những bên có liên quan trực tiếp tới vụ kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Từ tiếp tục luận điệu cho rằng tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề của Manila và Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 12/5, Từ Hồng lớn tiếng tuyên bố “Trung Quốc là nạn nhân trong phiên tòa không công bằng về yêu sách chủ quyền trên Biển Đông”, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hơn 80% diện tích. Đường lưỡi bò Trung Quốc vẽ trên Biển Đông chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực.

“Những gì chúng ta đang thấy hiện nay rõ ràng là một vở kịch được dàn dựng với diễn viên chính và những thế lực giả danh quần chúng cùng thông đồng với nhau. Liệu có ai tin rằng đây vẫn là vấn đề luật pháp quốc tế hay mọi thứ đang diễn ra chỉ là sự trùng hợp?”, Từ nói.

Quan chức phụ trách luật và các điều ước quốc tế của Trung Quốc ngang nhiên cho rằng, dù nói như thế nào, quan điểm của một nhóm nhỏ các nước phương Tây không thể đại diện cho toàn bộ cộng đồng quốc tế.

Từ cố tình phớt lờ Tòa Trọng tài là một tổ chức quốc tế, với sự tham gia và công nhận của 117 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài, được nhiều chuyên gia nhận định là bất lợi cho Trung Quốc.

Những tuyên bố của Từ Hồng được coi là nỗ lực phút cuối của Trung Quốc nhằm hạ uy tín khi Tòa Trọng tài dự kiến đưa ra phán quyết về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông vài tuần tới.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng tìm sự ủng hộ của các nước nhằm hạn chế tới mức tối thiểu ảnh hưởng từ phán quyết của tòa. Trong diễn biến mới nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương nghị đang thăm các nước Trung Đông, một nỗ lực cho thấy Bắc Kinh muốn tranh thủ sự ủng hộ từ các quốc gia khu vực này.

Từ không ngần ngại nhắc lại tuyên bố Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài đồng thời cảnh báo Philippines sẽ phải một mình “gánh chịu mọi hậu quả phát sinh từ các quyết định thiên vị”.

Vị quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi các nước trên thế giới không nên bị cuốn theo phán quyết của Tòa Trọng tài trong động thái mà Bắc Kinh gọi là “xấu xa nhằm chống lại Trung Quốc”.

“Bắc Kinh sẽ không chấp nhận thương lượng với Philippines hay các quốc gia có tranh chấp khác trên Biển Đông sau khi tòa ra phán quyết”, Từ ngang ngược tuyên bố.

Từ cũng gọi các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông là “hành động vi phạm luật pháp quốc tế” và xâm phạm cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới