Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinCampuchia dọa kiện báo chí viết thiếu chức danh thủ tướng

Campuchia dọa kiện báo chí viết thiếu chức danh thủ tướng

Chính phủ Campuchia ngày 12/5 ban hành luật mới quy định tất cả cơ quan báo chí phải viết đầy đủ chức danh của Thủ tướng Hun Sen chứ không được viết ngắn gọn nữa.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: AP

Nhiều năm qua, nhiều cơ quan thông tấn Campuchia khi đề cập đến thủ tướng của họ chỉ ghi đơn giản là “Thủ tướng Hun Sen”. Tuy nhiên, chính quyền đã yêu cầu phải thay đổi.

Kể từ tháng 8, tất cả cơ quan báo chí, từ báo in, đến truyền hình, phát thanh, phải nêu đầy đủ chức vị danh dự của ông Hun Sen ở những dòng đầu tiên trong các bản tin, theo AP. Đó là “Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen” trong tiếng Khmer.

Danh hiệu này dịch ra có nghĩa tương đương “Thủ tướng kiêm Tổng tư lệnh tối cao quân đội Samdech Hun Sen”. Samdech là tước hiệu cao quý nhất của Hoàng gia Campuchia. Ông Hun Sen được Quốc vương Norodom Sihamoni ban tước hiệu từ năm 2007.

Buổi phổ biến quy định mới của Bộ Thông tin Campuchia hôm 12/5 kéo dài 3 tiếng để phổ biến quy định mới đến các cơ quan báo chí, nhằm yêu cầu truyền thông tôn trọng danh hiệu của người đứng đầu chính phủ. Những đơn vị không tuân thủ thậm chí có thể bị khởi kiện.

“Chúng tôi muốn các anh phải ghi đầy đủ tước vị của những nhà lãnh đạo ở dòng tóm tắt hoặc câu đầu bản tin. Các câu sau thì có thể lược bỏ”, Thứ trưởng Bộ Thông tin Ouk Kimseng nói.

Quy định này được cho là nhằm vào các tờ báo ủng hộ phe đối lập hoặc theo phong cách phương Tây vốn gọi đơn giản chức danh của các lãnh đạo.

Ông Hun Sen (64 tuổi), đã giữ chức thủ tướng Campuchia từ năm 1985 đến nay. Hồi tháng 9/2013, Quốc vương Campuchia đã ký sắc lệnh bổ nhiệm ông tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ 5. Ngày 26/8/2015, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ không nắm quyền điều hành đất nước đến năm 2030.

RELATED ARTICLES

Tin mới