Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHệ thống phòng thủ chung NATO chặn đứng máy bay Nga

Hệ thống phòng thủ chung NATO chặn đứng máy bay Nga

Theo Bộ Quốc phòng Anh, ngày 12/5, tiêm kích Typhoon của nước này đã ngăn chặn thành công 3 máy bay vận tải của Không quân Nga tại Baltic.

Bộ Quốc phòng Anh khẳng định, những máy bay Nga đã không truyền đi bất cứ mã nhận diện nào và không đáp lại yêu cầu nhận diện từ phía Anh. Lập tức, chiến đấu cơ Anh đã xuất phát từ căn cứ không quân Amari ở Estonia để thực hiện vụ ngăn chặn này.

Ông Michael Fallon, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định, hành động phản ứng tức thời này là nhằm thể hiện cam kết phòng thủ tập thể với các thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo thông báo này, dàn máy bay chiến đấu trên của Anh vừa nhận nhiệm vụ triển khai đến khu vực Baltic khoảng 3 tuần trước theo cam kết phòng thủ tập thể.

Đây là biện pháp tăng cường nhằm đối phó với Nga của NATO sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014 và với các mối đe dọa mới tại sườn phía Nam của liên minh quân sự này.

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Quốc phòng hồi đầu năm 2015 đã thông qua biện pháp cụ thể đầu tiên của kế hoạch “Sẵn sàng hành động” (RAP), trong đó quyết định tăng quân số cho lực lượng phản ứng nhanh (NRF) tồn tại từ 1 năm nay.

Lực lượng này sẽ bao gồm 3 lữ đoàn bộ binh và một số đơn vị không quân, hải quân cùng các lực lượng đặc biệt. Lực lượng này luôn trong trạng thái sẵn sàng triển khai trong vòng 48 giờ tại mọi khu vực lãnh thổ của NATO.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các biện pháp nói trên bao gồm việc xây dựng các kế hoạch phòng thủ mới, tăng cường các hoạt động tập trận và triển khai lực lượng để đáp ứng nhu cầu xây dựng một NATO “mạnh hơn, nhanh hơn và linh hoạt hơn”.

Giới quan sát cho rằng phương tiện bảo vệ lãnh thổ NATO, chủ yếu là lãnh thổ các quốc gia thành viên kể từ các nước Baltic tới Romania, Bulgaria, Ba Lan sẽ được sử dụng để bảo vệ sườn phía Nam của NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới