Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay Trung Quốc mang tên lửa hành trình lượn qua Đá...

Máy bay Trung Quốc mang tên lửa hành trình lượn qua Đá Chữ Thập

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát bản tin ghi cảnh máy bay ném bom H-6K của nước này bay qua căn cứ mới xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Sự việc này diễn ra vào tuần đầu của tháng 5.2016. Chương trình truyền hình không nói cụ thể chuyến bay thực hiện vào ngày nào, có bao nhiêu máy bay H-6K tham gia nhiệm vụ, hoặc máy bay này có hạ cánh xuống căn cứ trên Đá Chữ Thập hay không.

Bản tin này cũng cho thấy, máy bay H-6K mang theo loại tên lửa hành trình oanh tạc mặt đất có tầm bắn 200km.

Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép Đá Chữ Thập của Việt Nam vào năm 1988, và tiến hành các hoạt động phi pháp như lấn đảo, xây dựng cảng nước sâu và sân bay tại đây.

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s của Mỹ, việc triển khai máy bay ném bom của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAAF) rất quan trọng.

Điều đó cho thấy, Trung Quốc sẵn sàng sử dụng hệ thống vũ khí chiến lược có thể mang theo vũ khí hạt nhân để bảo vệ các căn cứ trên đảo nhân tạo và các đòi hỏi lớn hơn nữa tại Biển Đông.

H-6K là phiên bản mới nhất của loạt máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc, được cho là sao chép từ nguyên bản Tu-16 Tupolev của Liên Xô.

Máy bay này có thể mạng theo tên lửa hành trình (tầm bắn 1.500km), có thể gắn đầu đạn hạt nhân; hoặc các tên lửa hành trình phi hạt nhân chống hạm với tầm bắn là 250-500km.

Hôm 10/5, khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ, USS William P. Lawrence, đi vào vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập. Đáp lại, Trung Quốc điều các máy bay chiến đấu và ba tàu chiến theo sát tàu USS William P. Lawrence.

RELATED ARTICLES

Tin mới