Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTừ chối trao quy chế kinh tế thị trường cho TQ

Từ chối trao quy chế kinh tế thị trường cho TQ

Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nghị quyết bác bỏ việc trao quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc với sự nhất trí cao.

Hãng tin Dailymail ngày 12/5 cho biết,  Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu chống lại việc trao quy chế kinh tế thị trường (MES) cho Trung Quốc với kết quả 546 phiếu thuận và 28 phiếu chống.

Đây là kết quả ngoài mong đợi của Trung Quốc khi nước này đang hy vọng sẽ được liên minh Châu Âu (EU) chính thức trao quy chế kinh tế thị trường vào cuối năm nay.

“Năng lực sản xuất dư thừa và xuất khẩu các mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, tình hình kinh tế xã hội cho các nước thành viên EU”, nghị quyết nêu rõ. 

Ngoài ra, nghị quyết cũng cho biết có tới 56 /73 biện pháp chống bán phá giá hiện nay của EU là nhằm vào các sản phẩm nhập khẩu từ nền kinh tế của Trung Quốc.

Theo quy định, WTO cho phép các nước thành viên quyền được công nhận hoặc phủ nhận một nước thành viên khác có nền kinh tế thị trường hay không.

Trước vấn đề này, gần như toàn thể thành viên EP đều đồng ý trên một vấn đề Trung Quốc không phải là nền kinh tế thị trường. Đây là điều hiếm khi xảy ra khi hầu hết nghị sĩ đều hoài nghi tính chất tự do của nền kinh tế Trung Quốc dù Bắc Kinh được WTO kết nạp từ 15 năm nay.

“Nhà nước Trung Quốc can thiệp vào mọi lĩnh vực, mọi ngõ ngách của nền kinh tế và thúc đẩy sản xuất quá tải. Từ nhiều năm nay, Trung Quốc sản xuất dư thừa pin mặt trời, giờ đến thép. Hệ quả là gây khó khăn cho công nghiệp châu Âu và làm mất đi hàng ngàn hoặc hàng triệu việc làm”, một thành viên thuộc khối bảo vệ môi trường nhận định.

Việc có trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc hay không được coi là quyết định chiến lược ảnh hưởng đến tương lai của nền kinh tế châu Âu. Theo nghiên cứu, nếu công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường thì EU sẽ mất đến 3,5 triệu việc làm.

Thực tế hiện nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 của EU với dòng thương mại hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD).

Kể từ khi gia nhập WTO từ năm 2001, Bắc Kinh đã tiến hành nhiều cải cách để nhận được thỏa thuận với liên minh châu Âu rằng tổ chức này sẽ xem xét về trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc vào cuối năm 2016.

Đạt MES trong khuôn khổ WTO là một trong những mục tiêu chiến lược chủ chốt của Trung Quốc. Có được MES sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Bắc Kinh, khiến Mỹ và EU không thể dễ dàng áp thuế cao đối với các công ty Trung Quốc bị cho là bán phá giá hàng hóa tại hai thị trường này.

Giới chức Mỹ từ lâu đã cảnh báo EU rằng việc trao MES cho Bắc Kinh sẽ đồng nghĩa với đơn phương dỡ bỏ hàng rào thương mại của châu Âu trước Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới