Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTruyền thông TQ tiết lộ những tình tiết bên trong vụ thanh...

Truyền thông TQ tiết lộ những tình tiết bên trong vụ thanh trừng các quan chức tham nhũng

Trương Việt (Zhang Yue), được mệnh danh là trùm an ninh của tỉnh Hà Bắc, đã bị bắt vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”, và hiện nay đang bị điều tra, dựa theo thông tin được đăng trên website của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương vào ngày 16 tháng 4 năm 2016.

Trương Việt, được mệnh danh là trùm an ninh của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc (Hình ảnh do Đài truyền hình Tân Đường Nhân cung cấp)

Kề từ Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ, Trương Việt là nhân vật thứ 2 đang làm việc trong Ủy ban Chính trị cấp tỉnh đã bị đưa đi điều tra.

Sau khi Trương Việt vừa bị sa thải, ngay lập tức, phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng nhiều bài viết tiết lộ những câu chuyện bên trong mối quan hệ của Trương Việt với cựu chiến lược gia an ninh Chu Vĩnh Khang; nguyên thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiện đã bị sa thải; cùng với Quách Văn Quý – chủ tịch tập đòan Beijing Zenith Holdings.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ đưa ra những cáo buộc ngắn gọn là Trương Việt đã phạm tội tham nhũng và những hành vi sai trái khác, đây là những lý do chính thức trong chiến dịch chống tham nhũng của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Tuy nhiên, chi tiết của câu chuyện sẽ được nhìn thấy rõ hơn khi xem qua sơ yếu lý lịch của Trương Việt.

Rõ ràng, từ tháng 11 năm 2003 đến tháng 12 năm 2007, Trương Việt đã giữ một vị trí quan trọng khi đảm nhiệm chức Chánh Văn phòng thứ 26 của Bộ Công an. Văn phòng này chính là “Phòng 610” thuộc Bộ Công an. Phòng 610 được thành lập để bức hại môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Vào năm 2003, Chu Vĩnh Khang đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an.

Phòng 610 là một tổ chức bất hợp pháp được cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân thành lập vào ngày 10 tháng 6 năm 1999. Nó cũng được gọi là “Nhóm lãnh đạo Trung ương chuyên phòng chống và xử lý các vấn đề về tà giáo”.

Phòng 610 được so sánh với Gestapo – lực lượng cảnh sát chìm của Đức Quốc xã. Nó kiểm soát cảnh sát, tòa án, và các cơ quan an ninh thông qua Ủy ban Chính trị và Pháp luật. Nó thao túng toàn bộ hệ thống pháp luật của Trung Quốc, và là một trung tâm quyền lực khác nữa của chính quyền trung ương.

Suốt 16 năm qua, chính sách đàn áp Pháp Luân Công đã được truyền xuống từ Phòng 610 và được các cơ quan an ninh công cộng thực hiện, dựa vào những chỉ thị của Giang Trạch Dân. Tuy nhiên, Phòng 610 là một đơn vị bí mật, và rất nhiều chi tiết vẫn chưa được thế giới bên ngoài biết đến.

ĐCSTQ đã âm thầm xúc tiến cuộc đàn áp Pháp Luân Công trong vòng 10 năm. Để che giấu sự thật về cuộc đàn áp này, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã không truyền tải bất kỳ tin tức nào về Phòng 610.

Vào ngày 12 tháng 1 năm 2015, Lý Đông Sinh – cựu lãnh đạo Phòng 610 Trung ương, đồng thời là phụ tá tin cậy của Chu Vĩnh Khang đã bị kết án 15 năm tù. Vào ngày 20 tháng 12 năm 2013, Lý đã bị sa thải, và các trang tin tức đã liệt kê những chức danh chính thức của Lý: Phó Trưởng Nhóm phòng chống và xử lý các vấn đề tà giáo, Trưởng phòng 610 và Thứ trưởng Bộ Công an.

Việc phơi bày tên của cơ quan bí mật này đã ám chỉ đến một thực tế là, tội ác thực sự của Lý Đông Sinh có liên quan đến cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

Phe cánh của Giang Trạch Dân trong hàng ngũ ĐCSTQ thì lo sợ rằng một khi quyền lực của Phòng 610 bị mất đi, thì những tội ác của nó đã gây ra trong chiến dịch đàn áp sẽ bị phơi bày ngay lập tức. Mặt khác, Tập Cận Bình muốn cai trị đất nước này theo kiểu bình thường. Vì vậy, những mâu thuẫn giữa hai phe (Giang Trạch Dân và Tập Cận Bình) không thể nào hóa giải được.

Do các yếu tố có tính chất khắc nghiệt của hệ thống ĐCSTQ, nên các quan chức thuộc phe cánh của Giang đã bị thanh trừng dưới tên gọi chống tham nhũng. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ một chút vào những quan chức nổi tiếng đã từng bị ngã ngựa, trong đó có cựu cảnh sát trưởng Vương Lập Quân; cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai; Lý Đông Sinh; Bí thư Đảng ủy tỉnh Thanh Hải Tô Vinh; Thượng tướng Từ Tài Hậu, và Chu Vĩnh Khang – tất cả những người này đều làm theo lệnh của Giang Trạch Dân, và đã phạm vào tội ác chống lại loài người khi tham gia đàn áp Pháp Luân Công.

Như vậy, những tội ác trong chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công, bao gồm cả việc mổ cướp nội tạng sống của các học viên, đã trở thành gót chân Achilles [tử huyệt] của phe Giang.

Việc khám phá những câu chuyện bên trong của những tin tức đã được phương tiện truyền thông Trung Quốc đăng tải, cùng với việc nắm rõ những tín hiệu mà họ đã truyền tải chính là lời nhắc nhở cho mọi người để đưa ra một sự lựa chọn. Trong tương lai gần, khi tội ác đàn áp Pháp Luân Công được phơi bày, thì phe cánh của Giang Trạch Dân và bộ máy của ĐCSTQ sẽ hoàn toàn tan rã.

Dịch sang tiếng Anh bởi Benjamin Ng. Hiệu đính bởi Sally Appert.

Anh Hạ Tiểu Cường là một nhà báo chuyên viết về mảng chính trị cho thời báo Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Hoa. Anh hiện đang sống ở Na Uy, và có rất nhiều bài phân tích về các vấn đề chính trị đương thời kể từ năm 2009.

RELATED ARTICLES

Tin mới