Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinQuân đội Trung Quốc bàn về khả năng "bất trắc" trên Biển...

Quân đội Trung Quốc bàn về khả năng “bất trắc” trên Biển Đông

Thách thức lớn nhất Trung Quốc đang gặp phải trên Biển Đông hiện nay chính là phán quyết của PCA.

Hình minh họa: China Times.

China Times ngày 15/5 đưa tin, truyền thông quân đội Trung Quốc đang đổ lỗi cho Hoa Kỳ “đứng sau thao túng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực PCA” gây căng thẳng trên Biển Đông. Phán quyết của PCA được Bắc Kinh xem như thách thức lớn nhất mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

Chính vì vậy Bắc Kinh triển khai “xuất kích chiến lược” một cách chủ động trên tất cả các mặt dư luận, ngoại giao và quân sự để nhằm chống lại ảnh hưởng phán quyết của PCA trong vụ Philippines khởi kiện nước này (áp dụng sai, giải thích sai, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 – UNCLOS) ở Biển Đông.

Tờ Quốc phòng Trung Quốc ngày 13/5 đăng bài xã luận: “Quân đội Trung Quốc có năng lực đối phó với các sự kiện bất trắc ở Biển Đông”. Bài xã luận này cho rằng, trước khi chiến hạm Mỹ tuần tra tự do hàng hải bên trong 12 hải lý đá Chữ Thập, Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam), hải quân Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, điều này cho thấy hải quân Trung Quốc có khả năng “đề phòng bất trắc”.

Cuộc tập trận vừa qua của hải quân Trung Quốc có sự tham gia của nhiều chiến hạm chủ lực, bao gồm các loại vũ khí chống tàu ngầm, chống tàu mặt nước, phòng không và lực lượng đặc nhiệm đổ bộ. 

Đồng thời cuộc tập trận cũng triển khai các khoa mục phối hợp hải quân, không quân với lực lượng đồn trú (bất hợp pháp) trên các đảo nhân tạo diễn tập phòng thủ. Nếu đối phương đổ bộ tấn công đảo nhân tạo, không quân Trung Quốc sẽ xuất kích đầu tiên.

Tiếp theo sẽ là lực lượng tàu ngầm tấn công và lực lượng đặc nhiệm. China Times nhận định, Trung Quốc đang phát đi tín hiệu đến “các nước liên quan” rằng, Bắc Kinh sẽ quyết bảo vệ yêu sách (bành trướng) của mình ở Biển Đông đến cùng.

Thách thức lớn nhất Trung Quốc đang gặp phải trên Biển Đông hiện nay chính là phán quyết của PCA. Tờ Quốc phòng Trung Quốc vu cáo Hoa Kỳ “thao túng PCA”, “giật dây Philippines” và tờ báo này tiếp tục bóp méo bản chất nội dung vụ kiện từ áp dụng, giải thích UNCLOS sang “chủ quyền lãnh thổ” để né tránh phán quyết của Tòa.

Tờ Quốc phòng Trung Quốc kiến nghị Trung Nam Hải tăng cường dư luận chiến, tiếp tục tuyên truyền khắp các cấp độ và nhấn mạnh Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết của Tòa.

RELATED ARTICLES

Tin mới