Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóng"Nếu buông Scarborough, Tân TT Philippines sẽ bị khép trọng tội"

“Nếu buông Scarborough, Tân TT Philippines sẽ bị khép trọng tội”

Đây là tuyên bố mà Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV đưa ra ngày hôm nay, khi chỉ hơn 1 tháng nữa, ông Rodrigo Duterte sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc trọng tội sau khi nhậm chức vào 30/6, ông tuyên bố Philippines đã mất chủ quyền bãi cạn Scarborough, ông Trillanes phát biểu.

“Sẽ rất nguy hiểm nếu Tổng thống mới đắc cử nói rằng chúng tôi đã mất Scarborough bởi điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới tuyên bố chủ quyền của chúng tôi. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra bởi chúng tôi đã có những ghi chép trước khi ông ấy nhậm chức. Scarborough là của chúng tôi. Chuyện đó chưa hề thay đổi”.

Khi được hỏi vì sao ông nghĩ Tân Tổng thống sẽ tuyên bố Philippines để mất Scarborough, ông Trillanes trả lời:

“Tôi nghĩ ông ấy đang có những tính toán. Tôi hi vọng ông ấy không làm thế. Hiện giờ, có vẻ như ông ta đang trao quyền chiếm Scarborough cho Trung Quốc, rồi sau đó sẽ đổ lỗi cho Tổng thống Aquino và tôi”.

Ông Trillanes cho biết: ông Duterte sẽ vi phạm hiến pháp nếu có những tuyên bố như vậy trong lễ nhậm chức.

Ông Trillanes đã chia sẻ cho báo giới những ghi chép sau hội nghị về vấn đề an ninh quốc gia của Thượng viện Philippines vào 30/10/2013 và 7/5/2015. Theo đó, các quan chức quân sự và an ninh khẳng định: Philippines chưa mất Scarborough.

Antonio Trillanes đã được Tổng thống Benigno Aquino III bổ nhiệm vào năm 2012 để tiến hành các cuộc thương thảo “cửa sau” với Trung Quốc.

Tuy nhiên, vai trò của ông, theo ông nói, chỉ để giảm căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines. Ông cho biết các cuộc đàm phán không đề cập tới vấn đề chủ quyền.

Ông khẳng định: toàn bộ đất nước, bao gồm cả những khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền như bãi cạn Scarborough đều còn nguyên vẹn khi ông Duterte chính thức nhậm chức vào 30/6.

RELATED ARTICLES

Tin mới