Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ chứng minh Nga lập căn cứ bí mật ở Palmyra

Mỹ chứng minh Nga lập căn cứ bí mật ở Palmyra

Mỹ thông tin về việc quân đội Nga đang xây căn cứ quân sự mới ở TP. Palmyra, Syria sau buổi hòa nhạc mới đây dành cho phóng viên quốc tế.

Bức ảnh chụp khu vực gần Thành cổ tại 2 thời điểm 30/3 và 10/5. Ảnh: New York Post

Hãng tin AP của Nga mới đây dẫn nguồn từ một tổ chức di sản của Mỹ cho thấy một căn cứ quân sự mới của Nga mới được lập ở thành phố Palmyra, miền Trung Syria.

Ngày 17/5, ông Maamoun Abdulkarim – lãnh đạo Cơ quan Quản lý Di tích và Bảo tàng Damascus – thông báo với hãng tin AP rằng người Nga đang xây những doanh trại nhỏ, trong đó có các văn phòng và trạm xá. Ông khẳng định cơ quan quản lý của ông không được đề nghị cấp phép xây dựng công trình này.

Thành phố này nằm trong khu vực được bảo vệ và sở hữu khu khảo cổ trong danh mục di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Tổ chức Sáng kiến Di sản Văn hóa của Trường Nghiên cứu phương Đông của Mỹ đã đăng tải hình ảnh chụp từ vệ tinh DigitalGlobe cho thấy công trình xây dựng ở rìa phía Bắc của thành phố cổ vốn đã bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tàn phá này.

Cũng chính tại Thành phố này, cách đây hơn 10 ngày, buổi hòa nhạc của dàn giao hưởng Mariinsky dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Valery Gergiev đã diễn ra. Bộ trưởng Văn hóa Nga Vladimir Medinsky cũng tham dự. Các nhà hoạt động trẻ của Syria cho biết họ đang cố kêu gọi sự trợ giúp quốc tế để phục hồi Palmyra.

Khán giả của buổi hòa nhạc chủ yếu là binh sỹ, phóng viên, quan chức Nga và Syria. Trước khi buổi biểu diễn bắt đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tiếp qua cầu truyền hình, cho biết sự kiện này không chỉ tưởng nhớ đến những nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố mà còn là niềm hy vọng chiến thắng trước khủng bố trên toàn thế giới.

My chung minh Nga lap can cu bi mat o Palmyra
10 ngày trước nơi đây đón chào buổi hòa nhạc khi chưa phá xong mìn được phiến quân gài lại.

Buổi hòa nhạc kéo dài 1 giờ đồng hồ có sự tham gia của hai nghệ sĩ nổi tiếng của Nga là nghệ sĩ cello Sergey Roldugin và nghệ sĩ violin Pavel Miluyko, trình diễn tác phẩm của những nhà soạn nhạc như Sergey Prokofive, Johann Sebastian Bach và Rodion Shchedrin. Ngay khi các nghệ sỹ bước ra sân khấu, cúi chào khán giả, đám đông cầm hoa reo hò cổ vũ nhiệt tình.

Bộ phận truyền thông của nhà hát cho biết: “Với lời nguyện cầu cho Palmyra. Âm nhạc sẽ làm sống lại các bức tường cổ xưa của nhà hát Palmyra nổi tiếng thế giới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới