Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ thừa nhận còn lâu mới vượt được Mỹ

TQ thừa nhận còn lâu mới vượt được Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Mỹ sẽ vẫn là cường quốc số 1 thế giới trong một thời gian dài nữa.

Phát biểu này được ông Vương đưa ra khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Al Jazeera bên lề Diễn đàn hợp tác Trung Quốc – các nước Ả Rập lần 7 diễn ra vào tuần trước. Nhưng phải đến tối ngày 19.5, các phương tiện truyền thông mới công bố bài phỏng vấn này.

Cụ thể, khi được hỏi rằng liệu Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có sẵn sàng để thay thế Mỹ trở thành quốc gia lãnh đạo thế giới hay chưa, ông Vương Nghị đã cho biết “với những gì ông biết về Mỹ thì quốc gia này vẫn sẽ là số 1 trong dài hạn”.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, điều đó không có nghĩa là thế giới sẽ chỉ được dẫn dắt bởi một quốc gia, và thực tế là chuyện này không thể xảy ra.

Mặc dù vẫn thừa nhận vị trí số 1 của Mỹ, nhưng ông Vương cũng “không quên” chỉ trích nước này đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Quan hệ trong khu vực, đặc biệt là quan hệ Mỹ – Trung, theo ông Vương đã trở nên căng thẳng khi Mỹ không ngừng tố cáo Trung Quốc quân sự hóa vùng biển tranh chấp cũng như xây dựng và bồi đắp trái phép.

Ngược lại, Trung Quốc cũng “ăn vạ” khi cáo buộc Mỹ đang tăng cường sự hiện diện và tiến hành tập trận trong khu vực Biển Đông.

“Ai đang tham gia vào các cuộc tập trận quy mô lớn trong khu vực? Ai đang gửi vũ khí tân tiến và xây dựng các căn cứ quân sự mới tại Biển Đông? Câu trả lời đã rất rõ ràng. Đó là Mỹ”, ông Vương Nghị nói.

Biện bạch cho những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian qua, ông Vương cho rằng mọi quốc gia đều có “quyền tự vệ” và việc Trung Quốc xây dựng và bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là “hoàn toàn bình thường”.

Phát biểu của ông Vương được đưa ra trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực tại The Hague chuẩn bị đưa ra phán quyết đối với yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trong vài tuần tới, theo đơn kiện của Philippines.

Ngoài vấn đề quyền lực của Mỹ và Biển Đông, ông Vương cũng đã trả lời về tình hình tại Trung Đông.

Ông phủ nhận khả năng Trung Quốc sẽ “lấp vào khoảng trống quyền lực” mà Mỹ để lại sau khi nước này rút dần các lực lượng về nước. Thay vào đó, các quốc gia trong khu vực nên chung tay xây dựng tương lai cho chính mình, và các quốc gia ngoài khu vực có thể giúp đỡ.

Ông Vương cũng nhấn mạnh, quan hệ với các nước Ả Rập giữ một vị trí quan trọng trong việc hiện thực hóa sáng kiến “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới