Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ ngang ngược tuyên bố hơn 40 nước ủng hộ lập trường...

TQ ngang ngược tuyên bố hơn 40 nước ủng hộ lập trường về Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/5 ngang nhiên tuyên bố hơn 40 nước trên thế giới ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trong vụ kiện quốc tế do Philippines khởi xướng liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

“Theo tôi biết, hơn 40 quốc gia đã ra tuyên bố hoặc bày tỏ quan điểm của họ thông qua tất cả các phương tiện. Ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ ý kiến và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lớn tiếng phát biểu hôm 20/5.

Bà Hoa còn ngang ngược nói rằng bất kỳ nước nào “không thiên vị” đều sẽ ủng hộ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần này cho biết, Burundi, Slovenia, Niger và Mozambique là những quốc gia đã lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc đang tăng cường đưa ra những tuyên bố của nước này trước thời điểm Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở La Hay, Hà Lan chuẩn bị ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện do Philippines khởi xướng nhằm phản đối những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên ngay từ đầu, Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện và ngang ngược nói rằng tất cả các tranh chấp nên được giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Từ đầu năm nay, Trung Quốc luôn tranh thủ tìm kiếm sự ủng hộ của các nước đối với lập trường phi lý của nước này trên Biển Đông, đặc biệt trong thời gian gần đây khi Tòa PCA sắp ra phán quyết, được cho là sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc, trong vài tuần tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới