Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinHội nghị G7 khai mạc tại Nhật Bản

Hội nghị G7 khai mạc tại Nhật Bản

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hôm nay khai mạc tại Nhật Bản, bắt đầu các cuộc đối thoại về kinh tế, khủng bố và tình hình Biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26/5 tại thành phố Ise Shima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản, với sự tham gia của người đứng đầu các nước Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức và Italy. 

Theo AFP, trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu như tình hình kinh tế, chủ nghĩa khủng bố, người tị nạn, các tuyên bố chủ quyền tranh cãi của Trung Quốc trên Biển Đông và việc Anh rời EU.

Tình hình kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ là trọng tâm của các cuộc đàm phán tại hội nghị lần này. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản mong muốn các nước sẽ phản ứng đáp lại các động thái gây hấn trên Biển Đông.

Trước đó, Kyodo từng dẫn các nguồn tin cho biết Hội nghị cấp cao G7 sẽ “phản đối kịch liệt” việc xây đảo và quân sự hoá các tiền đồn trên Biển Đông, động thái nhằm chỉ trích những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Hội nghị G7 cũng sẽ thảo luận về khủng hoảng tị nạn và khủng bố Hồi giáo, với việc Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh giải quyết vấn đề này sau khi nước Pháp hai lần bị khủng bố tấn công trong năm qua. 

Dự kiến vào ngày 27/5, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima, trở thành thổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thành phố này kể từ sau vụ tấn công hạt nhân năm 1945.

An ninh đã được thắt chặt khắp Nhật Bản từ trước và trong khi hội nghị diễn ra. Hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai tuần tra tại các nhà ga và bến phà. Lực lượng an ninh theo dõi chặt chẽ các “mục tiêu mềm” như nhà hát hay sân vận động. Tokyo cho biết các vụ tấn công khủng bố tương tự ở Paris và Brussels sẽ không có cơ hội trỗi dậy tại Nhật Bản.

Hội nghị cấp cao G7 năm 2016 là lần tổ chức thứ 42, diễn ra vào cuối tháng 5 tại thành phố Shima, Nhật Bản và do Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ trì.

RELATED ARTICLES

Tin mới