Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngFormosa bị truy thu 225 tỷ tiền thuế

Formosa bị truy thu 225 tỷ tiền thuế

Tổng cục Thuế vừa có quyết định truy thu 225 tỷ đồng tiền thuế của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS).

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo chí xung quanh thông tin này, ông Nguyễn Ngọc Du – Trưởng phòng Kiểm tra thuế 1 (Cục Thuế Hà Tĩnh) đã khẳng định thông tin này và cho hay, Hưng Nghiệp Formosa đã nộp khoản tiền này nhưng hiện vẫn đang khiếu nại với quyết định truy thu 225 đồng tiền thuế của Tổng cục Thuế Việt Nam.

Về nguyên nhân vì sao FHS lại bị truy thu số tiền thuế trên, ông Du thông tin là do Tổng cục thuế căn cứ vào hồ sơ xây dựng của FHS thiếu, quá hạn và không chấp nhận hợp đồng gia hạn. Và căn cứ theo các văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Tổng cục Thuế đã có quyết định truy thu 22 tiền thuế Giá trị gia tăng của FHS.

Cũng liên quan đến Hưng Nghiệp Formosa, đầu năm 2015, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng có văn bản đề cập đến việc FHS tiến hành nhập khẩu rất nhiều hàng hóa là máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định để phục vụ các hạng mục của Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương. Tuy nhiên, giá trị của những hàng hóa này được Hưng Nghiệp Formosa khai báo lớn hơn nhiều lần so với giá trị đã đăng ký trong danh mục miễn thuế.

Dẫn chứng về vấn đề này, báo cáo của Cục Hải quan Hà Tĩnh nêu, tại tờ khai ngày 7/10/2014, FHS nhập khẩu bộ phận của “Vỏ của thiết bị lọc bụi trọng lực, lắp đặt dạng tháo rời” với giá trị 1.633.656,01 USD nhưng giá trị của thiết bị này được công ty khai báo khi đăng ký danh mục miễn thuế là chỉ là 1.479.131,34 USD…

Với những động thái như trên, trong một phát biểu với báo giới ngày 25/5, ông Phạm Tiến Thành – Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đặt nghi vấn Hưng Nghiệp Formosa làm vậy để giảm số tiền nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thứ nữa, theo ông Thành, FHS làm vậy để nâng giá trị tài sản cố định để thuận lợi khi vay vốn ngân hàng với số tiền lớn.

RELATED ARTICLES

Tin mới