Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNga tạm ngừng không kích ở Syria: Tương lai tối cho Assad?

Nga tạm ngừng không kích ở Syria: Tương lai tối cho Assad?

Việc Nga tạm ngừng không kích ở Syria được dự báo sẽ khiến tương lai của tổng thống tối Assad trở nên đen tối hơn.

Những động thái gần đây của Nga đang khiến tương lai của tổng thống Assad ngày cang trở nên đen tối hơn

Nga tạm ngừng không kích ở Syria

Thiếu tướng Igor Konashenkov, Đại diện Bộ Quốc phòng Nga, cho biết, Nga sẽ tạm ngừng không kích tại Syria theo đề nghị của một vài nhóm phiến quân muốn tham gia vào lệnh ngừng bắn.

Theo ông Konashenkov, Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria đã nhận được 10 lời đề nghị ngừng không kích từ lãnh đạo các nhóm phiến quân ở nhiều tỉnh thành của Syria.

“Một vài nhóm đã sẵn sàng hợp tác và không muốn bị máy bay Nga không kích nhầm. Do đó, họ đã đề nghị chúng tôi ngừng không kích để tự đánh đuổi các phần tử Al-Nusra ra khỏi khu vực của mình”, ông Konashenkov nhấn mạnh.

Theo ông Konashenkov, nhìn chung, lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ ở Syria, nhưng vẫn có một vài trường hợp vi phạm như trong ngày 25/5, 5 xung đột nhỏ lẻ giữa quân đội Syria và một vài nhóm phiến quân đã được ghi nhận ở tỉnh Aleppo.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra và tổ chức IS đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ và bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27/2.

Trước đó, phát biểu trước truyền thông, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố rằng các nhóm nổi dậy tại Syria cần rút khỏi các khu vực mà các phần tử khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra đang ẩn náu trước ngày 25/5, nếu không Nga sẽ tiến hành không kích các khu vực này.

Căn cứ theo đề xuất của điện Kremlin, hôm 23/5, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thảo luận về khả năng cùng hợp tác để tiến hành các cuộc không kích chung nhằm vào các nhóm khủng bố ở Syria.

Tương lai tối của Tổng thống Assad?

Tuyên bố tạm ngừng không kích của Nga tại Syria được đưa ra trong bối cảnh phiên đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ đứng trước nguy cơ sụp đổ và Mỹ đang tỏ thái độ lạnh nhạt khi liên tiếp từ chối các lời đề nghị không kích chung của điện Kremlin. Giới phân tích cho rằng việc Moskva ngừng bắn và liên tiếp lùi bước trước đang đe dọa nghiêm trọng tương lai của tổng thống Assad.

Từ thế thượng phong, nắm quyền làm chủ tại Syria, trong những ngày qua, Nga đang tìm mọi cách để lôi kéo Mỹ đứng về phía nước này khi các bất đồng, mâu thuẫn đang bủa vây xung quanh chưa tìm được cách tháo gỡ.

Trong một tuyên bố hôm 24/5, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Moskva sẵn sàng hợp tác với liên minh người Kurd-Arab và liên minh do Mỹ đứng đầu trong một cuộc tấn công nhằm vào thành phố Raqa, nơi được coi là thành trì của phiến quân IS.

Trước đó, hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đề xuất phối hợp không kích với Washington nhằm vào Mặt trận Nusra cùng các nhóm vũ trang phi pháp khác không ủng hộ lệnh ngừng bắn do hai nước làm trung gian hồi tháng 2.

Tuy nhiên đáp lại lời đề nghị của điện Kremlin, chính quyền Obama kiên quyết giữ quan điểm không liên kết, liên minh với Nga trong cuộc chiến tại Syria.

“Chúng tôi không đồng ý tham gia những hoạt động chung (với Nga). Chúng tôi đang bàn thảo với họ về các đề xuất tạo ra cơ chế bền vững trong việc giám sát và thực thi tốt hơn cho lệnh ngưng bắn, chứ không nói về những hoạt động quân sự chung”, ông Mark Toner, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Thậm chí, ông Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc còn tuyên bố Mỹ và Nga có mục tiêu quân sự khác nhau tại Syria. Các chiến dịch của Nga nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad trong khi Mỹ chỉ tập trung vào làm suy yếu và đánh bại IS.

Giới quan sát cho rằng, dường như Nhà Trắng đang tìm cách ép Nga để điện Kremlin chỉnh đốn lại chính quyền Tổng thống Assad. Và khi đó, tương lai của nhà lãnh đạo Damascus sẽ càng trở nên đen tối hơn.

Thực tế đã nhiều lần Washington bày tỏ quan ngại về các cuộc tấn công của quân đội Assad sẽ phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn và làm tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Trong một tuyên bố hôm 1/5, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu quân đội của Tổng thống Syria, Bashar al Assad ngừng bắn phá tại thành phố Aleppo và giúp khôi phục một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Hôm 30/4, trong cuộc điện đàm với ông Staffan de Mistura và đại diện phe đối lập Syria, Ngoại trưởng Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tại Aleppo.

Ông Kerry kêu gọi chính phủ Assad và lực lượng đồng minh tạm dừng các cuộc không kích ở Aleppo để cứu vãn sự bế tắc trong các cuộc đàm phán hòa bình hiện nay, đồng thời mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Thậm chí hồi đầu tháng 4 năm nay, Washington còn đưa ra đề nghị Moskva yêu cầu quân chính phủ Syria dừng tấn công tại Aleppo nhằm đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa các bên được tuân thủ.

Vào thời điểm đó, để bênh vực đồng minh Assad, điện Kremlin đã khẳng định rằng các phần tử khủng bố đang có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm cắt đứt con đường nối Aleppo với Damascus và do đó tất cả hành động của quân đội Syria và không quân Nga là nhằm mục đích phá vỡ kế hoạch này.

Tuy nhiên thời thế mỗi lúc một khác đã khiến điện Kremlin thay đổi lập trường. Trong nhiều tuyên bố được đưa ra, truyền thông phương Tây thấy rằng điện Kremlin đang dần ngả theo Mỹ.

“Assad không phải đồng minh của chúng tôi. Phải, chúng tôi ủng hộ ông ấy trong cuộc chiến chống khủng bố, giữ vững nhà nước Syria. Tuy nhiên, ông ta không phải là một đồng minh giống như Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ” – ông Lavrov tuyên bố trước truyền thông hôm 4/5.

Với thời hạn chót chuyển giao quyền lực với chính quyền Syria mà phía Mỹ đưa ra là ngày 1/8/2016 cùng với sự nhún nhường của Nga vào thời điểm này, tương lai Tổng thống Assad đang ngày càng trở nên mờ mịt hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới