Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBùng nổ đấu khẩu Mỹ-Trung vụ chặn máy bay ở Biển Đông

Bùng nổ đấu khẩu Mỹ-Trung vụ chặn máy bay ở Biển Đông

Lầu Năm Góc ngày 26.5 kết luận, việc Trung Quốc chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận mà hai nước ký kết năm ngoái.

Chiến cơ J-11 của Trung Quốc từng áp sát máy bay P-8 Poisedon của Mỹ ở Biển Đông tháng 8.2014.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc trái ngược với những gì Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trước đó trong cùng ngày 26.5.

Năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc công bố thỏa thuận thiết lập các quy tắc hành vi để kiểm soát các vụ đụng độ trên không và thiết lập đường dây nóng quân sự.

“Việc máy bay Trung Quốc chặn máy bay trinh sát của Mỹ được đánh giá là hành vi không an toàn, dựa trên Biên bản ghi nhớ với Trung Quốc và tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nói với Reuters.

Lầu Năm Góc cho hay, sự cố xảy ra trong không phận quốc tế ở Biển Đông, khi máy bay quân sự Mỹ tiến hành tuần tra thường xuyên. Hai chiếc J-11 của Trung Quốc bay áp sát máy bay EP-3 của Mỹ chỉ 15 mét ở phía đông đảo Hải Nam.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Vương Vũ Quân ngày 26.5 tuyên bố, máy bay Trung Quốc hành động hoàn toàn chuyên nghiệp và phù hợp với thỏa thuận giữa hai nước về kiểm soát các vụ đụng độ trên không.

Tuy nhiên, ông Vương nói rằng thỏa thuận này chỉ cung cấp “tiêu chuẩn kỹ thuật”, và cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là Mỹ ngừng những chuyến bay như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới