Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan chức Trung Quốc đòi biến đảo nhân tạo thành khu nghỉ...

Quan chức Trung Quốc đòi biến đảo nhân tạo thành khu nghỉ mát

Báo China Daily ngày 27-5 tiết lộ Trung Quốc đang đặt mục tiêu biến một số đảo nhân tạo xây phi pháp ở biển Đông thành các khu nghỉ mát theo phong cách Maldives.

Một trong các đảo nhân tạo xây phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ China Daily, ông Xiao Jie – người đứng đầu của cái mà Trung Quốc gọi là TP Tam Sa trên đảo Phú Lâm, cho biết ông ta hy vọng khu vực này sớm trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch có thể sánh ngang quần đảo nổi tiếng Maldives ở Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi sẽ phát triển du lịch ở một số hòn đảo và bãi đá ngầm. Du khách sẽ tham quan ở những nơi không có hiện diện về quân sự. Đây là quá trình được thực hiện bài bản và cần có thời gian” – ông Xiao nói. Quan chức này cho biết thêm du khách sẽ được tận hưởng các dịch vụ bao gồm đi máy bay trên biển, tổ chức đám cưới trên đảo, câu cá và lặn.

Đào Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo tờ China Daily, Bắc Kinh sắp đưa tàu du lịch thứ 2 vào hoạt động để chở khách du lịch ra các đảo. Một số chuyến bay tới đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc cũng sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất.

China Daily cũng không tiết lộ Bắc Kinh có định biến các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) thành khu nghỉ mát hay không.

Trước đó, năm 2013, Trung Quốc bắt đầu mở các tour du lịch trái phép tới biển Đông như một động thái thăm dò. Đồng thời, Bắc Kinh muốn củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý ở đó bằng cách tăng cường sự hiện diện dân sự.

Hồi giữa tháng 4, Trung Quốc điều 16 máy bay chiến đấu Shenyang J-11 ra đảo Phú Lâm. Ngoài ra còn có 1 đường băng xây dựng trái phép, 1 hệ thống radar điều khiển hỏa lực làm nhiệm vụ hỗ trợ hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 (được đưa ra Phú Lâm hồi tháng 2 vừa qua).

Mỹ và các đồng minh trong khu vực đã lên tiếng quan ngại về yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông, bao gồm các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp, đường băng và triển khai các phương tiện quân sự khác.

Đáp lại, Trung Quốc biện minh hầu hết các công trình được xây dựng nhằm mục đích dân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới