Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên xuống nước, TQ phản ứng nhanh lạ

Triều Tiên xuống nước, TQ phản ứng nhanh lạ

Trung Quốc nhanh chóng hạ hỏa các nước về vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa sau khi cận vệ của Kim Jong Un thăm dọn đường tới Bắc Kinh.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Trung Quốc ngày 31/5 đã kêu gọi các bên kiềm chế trong bối cảnh Triều Tiên trước đó cùng ngày đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng không thành công.

Theo đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Căn cứ vào tính phức tạp và nhạy cảm trên Bán đảo Triều Tiên, tất cả các bên liên quan cần kiềm chế mọi hành động có thể khiến tình trạng căng thẳng ở đó leo thang, và cần thực hiện các nỗ lực chung để bảo vệ hòa bình và ổn định tại khu vực này”.

Động thái diễn ra nhanh chóng và gần như lập tức sau khi Hàn Quốc đưa ra lời đe dọa cấm vận Bình Nhưỡng liên quan tới vụ bắn thử tên lửa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck lên án việc Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa và cảnh báo nhiều biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và cô lập hơn sẽ gửi tới Bình Nhưỡng nếu tiếp tục các hành động khiêu khích.

 “Vụ phóng tên lửa hôm nay của Triều Tiên đồng nghĩa với việc họ phớt lờ những cảnh báo được nhắc lại nhiều lần của cộng đồng quốc tế, yêu cầu Bình Nhưỡng không có thêm các hành động khiêu khích, và điều này không bao giờ được dung thứ”, ông Cho khẳng định hôm 31/5.

Ngoài ra, vị này cũng nêu rõ: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét áp dụng những biện pháp đáp trả thông qua hội đàm với các đồng minh sau khi hoàn tất việc phân tích kỹ lưỡng vụ phóng tên lửa mới nhất này.”

Tuyên bố này của Hàn Quốc nhấn mạnh vào vụ phóng thử tên lửa liên lục địa Musudan có tầm bắn 3.000km được khai hỏa gần thành phố Wonsan vào 5h20 giờ địa phương (tức 3h30 sáng theo giờ Việt Nam) sáng 31/5.

Một số nguồn tin chính thức xác nhận tên lửa này có thể đã nổ tung trên bệ phóng di động ngay sau khi nút bắn được khởi động. Vụ nổ này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cụ thể là gây thương tích nặng cho một số người tại khu vực lân cận.

Theo phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC), Triều Tiên đang thúc đẩy cho một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo.

“Quân đội đang giám sát chặt chẽ khả năng Triều Tiên sẽ có thêm các hành động khiêu khích khác”, ông nhấn mạnh.

Bước “dọn đường” cho chuyến thăm của Kim Jong Un sang Trung Quốc

Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong cùng hôm diễn ra vụ phóng tên lửa đã tới Bắc Kinh và hội đàm với Trưởng Ban liên lạc đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào.

Yohap trích dẫn một tuyên bố ngắn đăng trên trang mạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hai bên nhất trí sẽ “tăng cường sự giao lưu và hợp tác giữa hai đảng.”

Ngoài ra, hai quan chức này cũng nhất trí về việc “thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Ông Ri tới Bắc Kinh từ sáng 31/5 trong một chuyến thăm Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài 3 ngày. Ông là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới thăm Trung Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng Một.

Vị Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên là một quan chức có quan hệ khá gần gũi với lãnh đạo Kim Jong Un. Ông từng là người bảo trợ cho lãnh đạo Kim Jong-un trong những năm theo học tại Thụy Sỹ.

Yonhap nhận định chuyến thăm này của vị Phó Chủ tịch Đảng sẽ là bước “dọn đường” cho chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Bắc Kinh.

Dẫn lời một quan chức Trung Quốc, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết: chuyến thăm của ông Ri do phía Trung Quốc sắp xếp.

Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng từ chối đưa ra bình luận về sự kiện này. Bà cho biết: giới chức Trung Quốc sẽ sớm đưa ra thông cáo về chuyến công du.

Thay vào đó, bà Hoa nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về mối quan hệ với Triều Tiên và khẳng định: “Triều Tiên là một nước láng giềng thân cận. Trung Quốc hi vọng có thể phát triển mối quan hệ hợp tác với Triều Tiên.”

Trong khi đó, tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: lãnh đạo 2 bên có thể gặp gỡ khi tình hình thuận lợi.

Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa 2 bên sau nhiều bất đồng liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Ngưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới