Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Hong Kong: TQ sắp trắng trợn lập vùng nhận diện phòng...

Báo Hong Kong: TQ sắp trắng trợn lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông

Thời gian Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông sẽ tùy thuộc vào các điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ cũng như mối quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, nhật báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn thân cận quân đội Trung Quốc cho biết.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hong Kong hôm nay 1/6 dẫn nguồn thạo tin Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và báo cáo quốc phòng của nước này cho biết, Trung Quốc sắp trắng trợn lập (ADIZ) như từng làm ở biển Hoa Đông cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay thời gian tuyên bố lập ADIZ như vậy sẽ còn phụ thộc vào các điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ cũng như quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng. “Nếu quân đội Mỹ tiếp tục thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ có cơ hội tốt để tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông”, nguồn tin nhấn mạnh.

Phản hồi bằng văn bản về thông tin trên SCMP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng nói rằng họ có quyền lập ADIZ ở Biển Đông và cho biết thêm: “Việc khi nào sẽ tuyên bố một vùng nhận diện như vậy còn phụ thuộc vào liệu Trung Quốc có đối mặt với các mối đe dọa trên không hay không và mức độ của mối đe dọa đó”.

Trong khi đó, báo Kanwa Defence Review của Canada nói rằng, Bắc Kinh đã xác định sẵn khu vực ADIZ ở Biển Đông, thời gian công bố sẽ chỉ còn là quyết định mang tính chính trị. Nguồn tin cho biết thêm, ADIZ này sẽ dựa trên vùng đặc quyền kinh tế do Trung Quốc ngang nhiên xác lập ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cùng với 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa.

“ADIZ mới của Trung Quốc sẽ chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines và Malaysia”, Andrei Chang, tổng biên tập của Kanwa Defence Review, nói.

Thông tin trên được đưa ra ngay trước thềm Diễn đàn Đối thoại an ninh Shangri-La ở Singapore trong tuần này với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Biển Đông được cho là sẽ trở thành chủ đề nóng tại diễn đàn kéo dài 3 ngày kể từ ngày 3/6 tới. Trong khi đó quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc cũng dự kiến nhóm họp tại Bắc Kinh vào tuần tới theo kế hoạch Đối thoại kinh tế và chiến lược thường niên.

Vào tháng 11/2013, Trung Quốc đã trắng trợn lập ADIZ đầu tiên ở biển Hoa Đông để bao trọn khu vực phía trên quần đảo tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku. Động thái này ngay tức khắc đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới