Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinĐối thoại Shangri-la: Việt Nam sẽ nói rõ vấn đề Biển Đông

Đối thoại Shangri-la: Việt Nam sẽ nói rõ vấn đề Biển Đông

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tới dự Đối thoại Shangri-la và nêu quan điểm rõ ràng của Việt Nam về Biển Đông.

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh sẽ tham gia Đối thoại Shangri-la.

Ngày 2/6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Trả lời câu hỏi phóng viên về phái đoàn Việt Nam dự Đối thoại Shangri-La và cách thức đề cập tới vấn đề Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn ra ở Singapore từ ngày 3 – 5/6.

“Tôi tin rằng, quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông sẽ được nêu ra như lâu nay”, ông Lê Hải Bình chia sẻ.

 Diễn đàn an ninh năm nay có sự tham dự của quan chức quốc phòng các nước, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Một trong những vấn đề liên quan đến Biển Đông được dư luận quan tâm chính là phán quyết của Toà trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Trước câu hỏi về thái độ cũng như sự chuẩn bị của phía Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Chúng tôi mong muốn toà trọng tài đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế được quy ước trong Công ước quan trọng này”.

Cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông, trong các cuộc họp của Hội nghị thượng định G7 vừa diễn ra tại Nhật Bản, các nhà lãnh đạo các nước G7 đã đồng tình với quan điểm các nước trong tranh chấp ở Biển Đông cần tôn trọng luật pháp quốc tế, giữ gìn an ninh tuyến hàng hải quan trọng vào hàng bậc nhất của thế giới.

Ông Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp G7 về các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS.

Việt Nam đề nghị các bên tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hoà bình ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Trong diễn đàn năm nay, Biển Đông được nhận định là vấn đề nóng bỏng sau hàng loạt diễn biến trên thực địa. Giới quan sát cho rằng, Đối thoại Shangri-La là cơ hội cuối cùng để Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm sự ủng hộ trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Philippines.

Doi thoai Shangri-la: Viet Nam se noi ro van de Bien Dong
Tàu Trung Quốc đâm tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở gần nơi hạ đặt giàn khoan 981 trong vủng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về những nội dung được đề cập tới Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) -Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ông Lê Hải Bình cho hay: “Theo tôi được biết cuộc họp lần thứ 12 các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) sẽ diễn ra vào ngày 9/6 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh)”.

Trước đó, ngày 8/6 sẽ diễn ra cuộc họp của cấp đặc biệt của nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 về việc thực hiện DOC và tham vấn COC. Đây là cơ chế họp thường xuyên nhằm thúc đẩy việc thực hiện DOC và xây dựng COC”.

RELATED ARTICLES

Tin mới