Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinẤn Độ có thể bán tên lửa nhanh nhất thế giới cho...

Ấn Độ có thể bán tên lửa nhanh nhất thế giới cho Việt Nam

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét khả năng xuất khẩu tên lửa chống hạm BrahMos được các chuyên gia quân sự đánh giá là sát thủ đáng sợ nhất thế giới cho Việt Nam.

Tên lửa hành trình chống hạm BrahMos của Ấn Độ trong một cuộc diễu binh. Ảnh:IBTimes

USNI News (tờ tin tức của Viện Hải quân Mỹ) cho biết, các quan chức quốc phòng Ấn Độ đang chuẩn bị các bước để xuất khẩu một trong những tên lửa chống hạm nhanh nhất thế giới đến Việt Nam.

Tên lửa BrahMos được phát triển dựa trên tên lửa hành trình chống hạm P-800 Onyx của Nga. Đây là dự án hợp tác kỹ thuật quân sự giữa New Delhi và Moscow trong thập kỷ qua.

BrahMos được giới quân sự đánh giá là một trong những tên lửa chống hạm nguy hiểm nhất thế giới với tốc độ gần như không thể đánh chặn. Ấn Độ đã tìm cách xuất khẩu loại tên lửa có tốc độ Mach 3 trong những năm gần đây, nhưng gặp phải sự phản đối của Nga về quyền sở hữu trí tuệ.

Một quan chức quốc phòng Ấn Độ ngày 1/6 nói với Jane’s Defence Weeklyrằng, những vướng mắc về quyền sở hữu trí tuệ giữa New Delhi và Moscow liên quan đến tên lửa BrahMos đã được giải quyết, mở đường cho việc xuất khẩu.

Praveen Pathak – người phát ngôn của Liên doanh BrahMos Aerospace nói với hãng tin TASS vào tuần trước rằng: “Chúng tôi hy vọng những quốc gia thân thiện và không có bất kỳ xung đột với Nga và Ấn Độ sẽ được xem xét việc mua tên lửa”.

Trong năm 2014, Ấn Độ từng có ý định bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Hà Nội vào tháng 11/2013, nhưng ý tưởng chưa thực hiện được. Nếu thỏa thuận với Việt Nam được thực hiện, đó sẽ là chiến thắng lớn cho công nghiệp quốc phòng Ấn Độ.

Eric Wertheim, tác giả cuốn Hạm đội Chiến đấu Thế giới trao đổi vớiUSNI News rằng: “Những năm gần đây, Ấn Độ đang tìm cách trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới. Đó là một trong những mục tiêu chính của họ ngoài việc xây dựng năng lực quân sự trong nước”.

Đối với Việt Nam, tên lửa BrahMos sẽ là công cụ quan trọng để mở rộng năng lực hàng hải trong bối cảnh diễn biến trên Biển Đông ngày càng phức tạp, ông Wertheim nhận định.

Tên lửa BrahMos có chiều dài 8,4 m, đường kính 0,6 m, trọng lượng phóng 3 tấn. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp giữa quán tính và radar chủ động giai đoạn cuối. BrahMos có thể phóng từ tàu chiến, tàu ngầm, bệ phóng di động trên mặt đất và trên máy bay. Tên lửa có tầm bắn tối đa 300 km, mang theo đầu đạn nặng 200 kg.

RELATED ARTICLES

Tin mới