Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines tuyên bố không đầu hàng TQ ở bãi cạn tranh chấp

Philippines tuyên bố không đầu hàng TQ ở bãi cạn tranh chấp

“Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi nhượng lại quyền của mình ở bãi cạn Scarborough”, Reuters dẫn lời ông Duterte nói tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua hôm nay. 

Ông cho hay ông không thảo luận về tranh chấp Biển Đông với đại sứ vì Philippines vẫn đang đợi quyết định của tòa trọng tài ở The Hague.

“Đây không phải là vấn đề về lãnh thổ. Đây là vấn đề về việc bị ngăn cản hoặc gây trở ngại do các công trình xây dựng ở đó và chúng tôi không thể thực thi tự do các quyền theo Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc UNCLOS đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của chúng tôi”. 

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải chiến lược của thế giới.

Năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines. Tổng thống Benigno Aquino khi đó phản ứng bằng cách ký kết hiệp ước hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ, cho phép lực lượng quân đội Mỹ đồn trú luân phiên tại các căn cứ quân sự của nước này. Philippines cũng kiện ra tòa trọng tài quốc tế ở The Hague về yêu sách đường 9 đoạn phi lý mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông.

Hồi giữa tháng trước, ông Duterte từng tuyên bố muốn có quan hệ thân thiện với Trung Quốc và sẵn sàng đàm phán trực tiếp về tranh chấp Biển Đông. Ông cho biết đại sứ Trung Quốc là một trong ba đại sứ đầu tiên ông tiếp đón sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. 

Ông Duterte nói sẽ tiếp tục đẩy mạnh đa phương hóa vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Trung Quốc nếu các cuộc thương lượng đa phương không có kết quả.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte từng gây chú ý khi nói rằng sẽ lái một chiếc motor nước ra cắm cờ Philippines lên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng.

RELATED ARTICLES

Tin mới