Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngTQ ngang nhiên nhắc Mỹ không xía vào chuyện Biển Đông

TQ ngang nhiên nhắc Mỹ không xía vào chuyện Biển Đông

Trung Quốc lớn giọng cảnh báo Mỹ không đưa ra chính sách về Biển Đông dựa trên suy tính của các nước đồng minh và nên giữ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp khu vực.

“Trên thực tế, Mỹ không phải quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Washington từng tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ. Vì vậy, chúng tôi hy vọng Mỹ thực hiện các cam kết này, đưa ra những quyết sách về Biển Đông dựa trên tính đúng sai của vấn đề thay vì nước nào đó là đồng mình”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang ngang nhiên tuyên bố ngày 2/6.

Theo Reuters, phát biểu trước thềm đối thoại Mỹ – Trung tuần tới, ông Trịnh ngang ngược nói Trung Quốc có quyền bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải trên Biển Đông. Vị quan chức đồng thời thông báo Uỷ viên Quốc vụ Dương Khiết Trì sẽ nêu vấn đề này trong các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

 

“Tôi nghĩ rằng nếu Mỹ có thể làm được điều này và chấm dứt các hành động khiêu khích nhằm vào chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, họ sẽ đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hoà bình và ổn định trên Biển Đông, giúp hạ nhiệt căng thẳng”, ông Trịnh nói thêm.

Phản đối việc công dân Mỹ coi Trung Quốc là một mối đe doạ, ông Trịnh mạnh miệng nói rằng “sự phát triển của Trung Quốc không đe doạ bất cứ nước nào” và “hy vọng họ nên vứt bỏ tư duy từ thời Chiến tranh Lạnh”. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Bắc Kinh để thảo luận về một loạt vấn đề tại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ – Trung lần thứ 8, trong đó có tình hình Biển Đông. Cuộc đối thoại thường niên kéo dài trong hai ngày 6 và 7/6.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trước các hành động quân sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc đã thực hiện nhiều hoạt động “tự do hàng hải” bằng cách điều tàu và phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trên Biển Đông. Phía Mỹ đồng thời khẳng định những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trái với luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc Washington khiêu khích và cố tình gây căng thẳng trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới