Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinSợ lộ bí mật với Trung Quốc, Đài Loan “giam lỏng” Mã...

Sợ lộ bí mật với Trung Quốc, Đài Loan “giam lỏng” Mã Anh Cửu

Hôm qua, tân chính phủ Đài Bắc không cho cựu Tổng thống Mã Anh Cửu sang Hồng Kông vì sợ người này mang bí mật sang cho Trung Quốc.

Mã Anh Cửu bị cấm sang Hồng Kông, Trung Quốc

Văn phòng Tổng thống Đài Loan hôm 13/6 cho biết sáu cơ quan chính phủ đã họp hai lần trong tuần qua trước để xem xét kế hoạch du hành của ông Mã Anh Cửu, là người đã rời khỏi chức vụ hôm 20/5.

Mã Anh Cửu được Hiệp hội Các Nhà báo châu Á trụ sở tại Hồng Kồng mời đọc diễn văn trong buổi lễ trao giải thưởng hàng năm tổ chức vào cuối tháng 6 này.

Một thông cáo của chính quyền Đài Bắc bác bỏ kế hoạch của ông Mã Anh Cửu vì vị cựu tổng thống này nắm giữ những bí mật quốc gia và những thông tin tuyệt mật. Thông cáo nói thêm rằng yêu cầu du hành như vậy là không có tiền lệ.

Thông cáo vừa kể đánh dấu tuyên bố mạnh mẽ nhất của bà Thái Anh Văn kể từ khi lên giữ chức tổng thống nhắm vào Trung Quốc và đảng đối lập chính ở Đài Loan là Quốc Dân đảng của ông Mã Anh Cửu.

Hoàng Trọng Ngạn, đại diện của bà Thái Anh Văn, nói: “Việc đánh giá yêu cầu này được dựa trên tầm quan trọng của cựu Tổng thống đối với an ninh quốc gia, tính chất bất thường và sự nhạy cảm của trường hợp này. Cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đã tiếp xúc rất nhiều với các bí mật quốc gia. Những bí mật quốc gia này và những thông tin tuyệt mật khác rất quan trọng vì ông ấy rời khỏi chức vụ chưa đầy một tháng”.

Thông cáo của chính phủ Đài Loan cũng cho biết Hồng Kông là “một khu vực rất nhạy cảm”. Thành phố này là lãnh thổ của Trung Quốc, là nước có yêu sách chủ quyền đối với Đài Loan kể từ khi cuộc nội chiến ở Trung Quốc kết thúc vào cuối thập niên 1940.

Sau khi lên nắm quyền năm 2008, ông Mã Anh Cửu đã tiến hành cuộc đối thoại với Trung Quốc và đối xử với Bắc Kinh như một đối tác kinh tế. Bà Thái Anh Văn có thái độ dè dặt hơn, và không giống như ông Mã Anh Cửu, bà bác bỏ điều kiện tiên quyết của Trung Quốc để đối thoại là hai bên phải tự xem mình là một phần của một nước Trung Quốc.

Thông cáo của chính phủ Đài Bắc hôm qua cũng nói rằng kế hoạch du hành của ông Mã Anh Cửu được đưa ra quá bất ngờ nên chính phủ hiện nay chưa kịp thảo luận vấn đề với giới hữu trách Hồng Kông hay Trung Quốc Đại lục.

Tức khắc, Quốc Dân đảng đưa ra bản tuyên bố với nội dung cho rằng không thể chấp nhận lời giải thích của chính quyền, gọi đó là một hành động đàn áp, nhắm cả vào người từng lãnh đạo quốc gia. Quốc Dân Đảng tố cáo chính phủ của bà Thái Anh Văn áp dụng “tiêu chuẩn kép”. Họ nói rằng chính phủ của bà Thái Anh Văn mới đây đã để cho cựu Tổng thống Trần Thuỷ Biển đến dự một bữa tiệc chính trị trong lúc thọ án tù vì tội tham nhũng.

Ông Châu Chí Vĩ, người phát ngôn của Quốc Dân Đảng, phát biểu: “Chính phủ của đảng Dân Tiến đã để cho cựu Tổng thống Trần Thuỷ Biển tham dự bữa tiệc, gây ra những vụ tranh cãi. Rồi ngày hôm nay họ lại ngăn chận một chuyến đi hoàn toàn minh bạch của cựu Tổng thống Mã Anh Cửu. Những việc này tạo ra một tình huống là một phần tử tội phạm có thể xuất đầu lộ diện nhưng quyền tự do một người tuân thủ pháp luật thì bị hạn chế”.

Bà Thái Anh Văn và ông Trần Thuỷ Biển đều là người thuộc đảng Dân Tiến.

Kể từ ngày đắc cử cho đến giờ, bà Thái Anh Văn chỉ nói rằng sẽ duy trì quan hệ đang có với Bắc Kinh, nhưng không hề nhắc đến chính sách một quốc gia hai hệ thống điều hành mà Trung Quốc đòi hỏi Đài Bắc phải tuân thủ.

Trong thời gian gần đây, dưới những hình thức khác nhau, chính phủ Trung Quốc nhiều lần cảnh báo sẽ có biện pháp mạnh đối với Đài Loan nếu bà Thái Anh Văn tuyên bố độc lập, tách rời Đài Loan ra khỏi Hoa Lục.

Trong quá khứ, Bắc Kinh từng nói sẽ sử dụng cả giải pháp quân sự để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ, vì Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh của Hoa Lục.

Ngày 21/5, một ngày sau khi rời khỏi chức vụ, ông Mã Anh Cửu đã bị hàng chục đơn kiện về nhiều vấn đề, kể cả tiết lộ bí mật quốc gia và không chịu kê khai tài sản.

Nguồn tin từ giới truyền thông địa phương cho hay tòa thượng thẩm Đài Loan ra lệnh xét lại yêu cầu của một dân biểu thuộc đảng Dân Tiến rằng ông Mã không được rời khỏi nước vì số vụ kiện nhắm vào ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới