Sunday, May 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiObama tức giận trước phản ứng của Trump trong vụ Orlando

Obama tức giận trước phản ứng của Trump trong vụ Orlando

Mặc dù không nhắc trực tiếp đến Donald Trump xong Tổng thống Obama đã chỉ trích “người đã viết thông báo trên Twitter” và “xuất hiện trên chương trình truyền hình”.

Tổng thống Obama bày tỏ sự tức giận với một “chính trị gia đảng Cộng hòa” trong cuộc họp.

Sau vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ xảy ra tại một hộp đêm cho người đồng tính tại thành phố Orlando, bang Florida khiến 49 người thiệt mạng, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia nhằm giải quyết hậu quả.

Trong một phần của bài phát biểu, Tổng thống Obama đã nói về việc một chính trị gia đảng Cộng hòa dùng cụm từ “Hồi giáo cực đoan” và kêu gọi ông từ chức nếu vị Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ “không dám” nhắc tới cụm từ này.

“Đó là chìa khóa hay sao?”, ông Obama nói. “Chúng ta sẽ đánh bại họ nếu chúng ta gọi họ là Hồi giáo cực đoan? Chính xác thì cách gọi này mang đến điều gì? Chính xác thì nó sẽ thay đổi được những việc gì?”.

“Cách gọi đó có làm cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cam kết sẽ bớt đi mong muốn giết hại người Mỹ? Cách gọi đó sẽ mang lại nhiều đồng minh hơn? Hay có một chiến lược quân sự hiệu quả được đưa ra bằng cách này? Câu trả lời là không có gì cả”.

Tổng thống Obama cũng cho rằng việc sử dụng cụm từ đó là “phân tâm chính trị” đồng thời bổ sung ông cũng hiểu rõ về cách thức tổ chức cực đoan của những kẻ Hồi giáo “biến thái”.

“Nếu có bất kỳ ai có suy nghĩ rằng chúng tôi đang nhầm lẫn về kẻ thù của mình thì có thể sẽ phải bất ngờ về việc hàng ngàn tên khủng bố đã bị nước Mỹ tiêu diệt trong những năm qua”, Obama tiếp tục trong nỗ lực làm rõ nhận định của Trump hôm 13/6 là hoàn toàn sai lầm khi “áp” cho ông cái lốt “có thiện cảm với phần tử thánh chiến”.

Hình ảnh: Obama tức giận trước phản ứng của Trump trong vụ Orlando số 2

Donald Trump khẳng định quan điểm của mình về “Hồi giáo cực đoan” là đúng và kêu gọi Tổng thống Obama từ chức sau vụ xả súng ở Orlando.

Ông Obama cũng cho rằng những quan điểm của Trump là xúc phạm tới trí thông minh và năng lực của các cán bộ thực thi pháp luật mặc dù trong vụ việc lần này họ đã thất bại trong việc bảo vệ sự an toàn của người dân.

Sau đó, Tổng thống Obama nhắm vào một số vấn đề trong chính sách của Donald Trump, đặc biệt là đề xuất cấm vô thời hạn người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ. “Điều này sẽ dừng lại ở đâu?”. Obama nhấn mạnh rằng kẻ xả súng ở Orlando là công dân Mỹ, một người được sinh ra và lớn lên tại Mỹ cho dù cha mẹ hắn là người Afghanistan.

“Họ là công dân Mỹ. Không lẽ chúng ta phải bắt đầu đối xử khác đi với tất cả những người Hồi giáo ở Mỹ? Có phải chúng ta nên bắt họ chịu sự giám sát đặc biệt?”.

“Những quan chức từ đảng Cộng hòa sẽ đồng ý với điều này sao? Bởi vì đó không phải là nước Mỹ mà chúng ta mong muốn”.

Hôm qua 14/3, trong một bài phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng khẳng định lệnh cấm người Hồi giáo sẽ không mang lại lợi ích nào cho đất nước.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới