Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc đang theo dõi chặt sự cố máy bay chiến đấu...

Trung Quốc đang theo dõi chặt sự cố máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Việt Nam

Theo tờ Người quan sát Trung Quốc ngày 15/6, hiện nay Quân đội Việt Nam đã mua tổng cộng 36 máy bay chiến đấu Su-30.

Máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Không quân Việt Nam.

Sáng ngày 14/6, máy bay chiến đấu Su-30MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam đã gặp tai nạn khi đang huấn luyện chặn kích trên không. Nhiều tờ báo Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ thông tin này và đưa ra một số bình luận đáng lưu ý.

Tờ Bắc Kinh buổi sáng cho rằng, máy bay mất tích là máy bay tiêm kích đa dụng Su-30MK2, do Nga nghiên cứu chế tạo, được Nga xuất khẩu cho các nước như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc. 

Máy bay này được thiết kế để đoạt lấy ưu thế trên không, có thể sử dụng vũ khí chính xác cao để tiêu diệt mục tiêu mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết.

Vũ khí của máy bay chiến đấu Su-30MK2 bao gồm pháo bắn nhanh tự động, nòng đơn 30 mm với 150 viên đạn; tên lửa, rocket và bom treo ngoài ở 12 điểm treo trên cánh và dưới thân máy bay.

Tờ Đa Chiều của người Hoa hải ngoại ngày 15/6 thì cho rằng, trước đây, Việt Nam đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu Su-30 đến tuần tra vùng trời quần đảo Trường Sa. Tháng 4/2016, trên mạng xã hội đã xuất hiện các hình ảnh máy bay Su-30 bay trên đảo Trường Sa.

Theo tờ ETtoday Đài Loan, gần đây, sự cố rơi vỡ của máy bay chiến đấu Su-30 ở nhiều nước liên tiếp xảy ra, gây lo ngại cho dư luận.  

Theo tờ Người quan sát Trung Quốc ngày 15/6, hiện nay Quân đội Việt Nam đã mua tổng cộng 36 máy bay chiến đấu Su-30, lần lượt triển khai ở trung đoàn 935 Biên Hòa miền nam, trung đoàn 923 Thọ Xuân miền bắc và trung đoàn 927 – sân bay Kép (Bắc Giang) – khu vực gần với biên giới Việt-Trung. 

Báo Trung Quốc nói rằng do sân bay Kép còn đang cải tạo, 12 máy bay chiến đấu Su-30 của sân bay này tạm thời được trung đoàn 923 quản lý. Máy bay chiến đấu và các phi công gặp nạn lần này đều đến từ trung đoàn này. 

Bài viết dẫn báo chí Nga cho rằng, những năm gần đây, trang bị quân sự của Việt Nam bị lão hóa, đã có vài máy bay trực thăng rơi vỡ. Vì vậy, những năm gần đây, Việt Nam đã mua các trang bị mới như Su-30MK2. 

RELATED ARTICLES

Tin mới