Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc lên giọng “không để bên ngoài quấy nhiễu” ASEAN

Trung Quốc lên giọng “không để bên ngoài quấy nhiễu” ASEAN

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), dù gần đây Trung Quốc liên tục quấy nhiễu các nước láng giềng Đông Nam Á, nhưng hôm 13/6, Ngoại trưởng Vương Nghị của nước này lại lên giọng tuyên bố sẽ bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc Đặc biệt

SCMP cho hay, trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh đã mời ngoại trưởng hoặc người đại diện của 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc Đặc biệt tại Yuxi, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 14-15/6.

Tại bữa tiệc diễn ra vào tối ngày 13/6 để chào đón các quan chức tham dự hội nghị, ông Vương Nghị kêu gọi các nước ASEAN bảo vệ nền hòa bình và tuyên bố không cho các thế lực bên ngoài quấy nhiễu sự hợp tác của ASEAN với Trung Quốc.

Ngày 14/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với ông Vương Nghị. Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Việt Nam cùng bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, cũng như gia tăng hợp tác trong thương mại trên biển và đất liền, cũng như trong lĩnh vực tài chính.

Đáp lại, ông Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực để quản lý và giải quyết đúng đắn các tranh chấp hàng hải trong khu vực. 

Theo SCMP, Trung Quốc đang cố lấy lại một chút hình ảnh với các nước láng giềng trước khi PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh luôn khăng khăng rằng sẽ phớt lờ hay không chấp nhận bất kì phán quyết nào của PCA.

Trong khi đó, hôm 14/6, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay: “Các nước thành viên ASEAN đang thực sự lo ngại về những diễn biến trên Biển Đông. Hiện đang có một sự xói mòn về lòng tin và sự tin cậy vì vậy chúng ta cần phải giải quyết ngay vấn đề này”.

Hôm 13/6, Ngoại trưởng Philippines Jose Almendras cho biết, ông rất mong chờ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc Đặc biệt bởi nó sẽ thúc đẩy việc hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông(COC).

RELATED ARTICLES

Tin mới