Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngHạm đội 3 Hoa Kỳ tới Đông Á, căng thẳng Trung -...

Hạm đội 3 Hoa Kỳ tới Đông Á, căng thẳng Trung – Mỹ nóng dần

Một quan chức Mỹ cho biết, Đội tàu Số 3 của Hải quân Mỹ sẽ điều động thêm tàu tới Đông Á để phối hợp cùng với Đội tàu Số 7 đang đóng ở Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang nóng lên.

Một khẩu súng máy của tàu USS Momsen, thuộc Hạm đội Số 3 của Mỹ.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Hải quân Mỹ sẽ cử tàu thuộc Đội tàu Số 3 đến Đông Á trong tương lai. Người này nói thêm, các tàu sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác nhau trên biển, song không nói rõ chi tiết. Cả hai đội tàu trên đều trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. Trước đó vào tháng 4, tàu USS Spruance và USS Momsen của Đội tàu Số 3 đã đến khu vực này.

Trung Quốc đã có những hoạt động trái phép trên Biển Đông, nơi mỗi năm có số lượng hàng hóa với tổng trị giá 5 nghìn tỷ USD đi qua. Bắc Kinh đã chiếm đóng trái phép hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và cho xây dựng các cơ sở hạ tầng nhiều khả năng sẽ được dùng cho mục đích quân sự.

Trung Quốc luôn tỏ ra giận dữ trước những hoạt động tuần tra trên biển của tàu Mỹ trên Biển Đông và gọi đây là những hành động gây hấn. Mỹ một mực khẳng định rằng các hoạt động tuần tra trên biển là nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại trên biển của các tàu dân sự.

Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật Bản đã dẫn lời chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift rằng động thái này là nhằm “đối phó trước những vấn đề bất ổn trong khu vực”, ám chỉ những hành động của Trung Quốc. 

Các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ khiến tình hình ở Biển Đông leo thang. “Tôi nghĩ rằng trước khi Mỹ xuất hiện tại đây để “tái cân bằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, Biển Đông là một khu vực rất ổn định”, ông Liu Xiaoming, đại sứ Trung Quốc tại Anh trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

“Trung Quốc từ lâu đã cố gắng đối thoại với các nước lân cận. Giữa chúng tôi và các nước có Quy tắc Ứng xử và Bắc Kinh đã hội đàm với Philippines. Nhưng khi người Mỹ can thiệp, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Họ muốn có cớ để khẳng định sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tình hình vẫn rất ổn, tại sao họ phải xuất hiện?”, ông Liu nói thêm. Đây là những phát ngôn không đúng sự thật của ông Liu.

Ông Greg Poling, giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ cho biết, động thái này có thể là kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama để dồn 60% số tàu chiến của Mỹ tại châu Á tới khu vực Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có những hành động mạnh bạo hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới