Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinCaSa-212 mất liên lạc sau tín hiệu cấp cứu phi công Su-30MK2

CaSa-212 mất liên lạc sau tín hiệu cấp cứu phi công Su-30MK2

Thời tiết khu vực 2 máy bay mất tích Su-30 và CaSa-212 diễn biến xấu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dồn toàn lực cả ngày lẫn đêm tìm kiếm.

Vị trí chiếc CaSa phát tín hiệu liên lạc cuối cùng. Ảnh: VnExpress

Tìm kiếm CaSA và Su-30 cả ngày lẫn đêm

Bản tin dự báo thời tiết biển đêm 16 và ngày 17/6 trên vùng biển phía Nam Vịnh Bắc Bộ hiện đã chuyển biến mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 4, trong dông gió có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Lúc 7h30 phút tôi 16/6, ngay sau khi máy bay CaSa- 212 số 8983 mất liên lạc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý.

Cụ thể, với phương châm huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm Phi công Su-30MK2, Trần Quang Khải và máy bay CaSa-212.

Bộ Quốc phòng cũng đã thông qua đường dây nóng, liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Ghi nhận vào lúc 9h tối 16/6, Bộ đội biên phòng Bạch Long Vỹ chưa tiếp cận được vị trí được đánh dấu trong khi trời tối và biển động gây khó khăn cho việc tìm kiếm. Tuy vậy, các lực lượng của huyện đảo quyết tâm trắng đêm tham gia cứu nạn.

CaSa-212 phát hiện tín hiệu cấp cứu của phi công Khải

Các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của Thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liên lạc sau đó.

Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu.

Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng xác nhận, hồi 12h 30 phút cùng ngày, máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không – Không quân đang trong quá trình tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trên vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) thì bị mất liên lạc; trên máy bay có 09 người, gồm 06 sĩ quan, 03 quân nhân chuyên nghiệp.

Được biết, Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính.

Đại diện Vietnam Airlines sáng nay cũng đã được huy động đến vùng biển máy bay Su 30-MK2 mất tích để “nghe” tín hiệu cấp cứu của phi công Khải.

Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Trong khi đó,  Đại tá Nguyễn Văn Tư, đại diện lực lượng tìm kiếm cảnh sát biển Việt Nam thông tin về việc một tàu cứu hộ của cảnh sát biển trục vớt được một vật thể nghi là trục lốp trước của chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2.

Hiện Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cử một số tàu và các thiết bị dò tìm tới khu vực phát hiện để tiếp tục tìm kiếm.

Trung tá Bùi Đình Hậu – Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 – Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết, vừa nhận thông tin từ lực lượng cứu nạn ngoài biển phát hiện vật thể giống áo phao trôi dạt trên vùng biển Đông Bắc gần với khu vực máy bay mất liên lạc.

CaSa-212 mat lien lac sau tin hieu cap cuu phi cong Su-30MK2

Chiếc CaSa-212 số hiệu 8983 chứa 9 người với Đại tá Lê Kiêm Toàn là lái chính.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết phương án tìm kiếm chiếc tiêm kích Su-30MK2 được mở rộng thêm phạm vi tập trung về phía Bắc, kéo dài từ vùng biển Ninh Bình đến Đà Nẵng.

Theo ông Kỳ, tại cuộc họp ban chỉ đạo đánh giá do thời tiết thay đổi hướng gió và luồng chảy của nước biển cũng đã có sự thay đổi so với hai ngày trước nên phương án tìm kiếm được triển khai theo hướng tập trung ra vùng biển phía Bắc. Đây cũng là hướng phát hiện thấy những dấu hiệu như: áo phao, dù trôi dạt trên mặt biển.

Nghệ An vừa công bố 3 đường dây nóng gồm các số điện thoại: 038.384.4729, 091.257.4579, 091.229.2339 được công khai để ngư dân và các đơn vị có thông tin liên quan đến chiếc Su-30MK2 gặp nạn thì liên lạc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng thông báo sẽ khen thưởng kịp thời tàu thuyền nào tìm được tung tích phi công Su-30 gặp nạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới