Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhách TQ đốt tiền Việt Nam: Xử nghiêm làm gương

Khách TQ đốt tiền Việt Nam: Xử nghiêm làm gương

Đại diện chính quyền Đà Nẵng khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để điều tra, xác minh các du khách gây rối tại bar.

Nhóm du khách Trung Quốc tụ tập trước quán bar. Ảnh: N.V.Q

Phối hợp truy tìm nhóm du khách Trung Quốc

Tối 14/6, 1 nhóm du khách Trung Quốc đang du lịch tại TP Đà Nẵng đi xe taxi đến quán bar TV Club (118A Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vui chơi. Cùng đi với nhóm người Trung Quốc còn có 3 thông dịch viên là nữ.

Đến khoảng 0h30 ngày 15/6, nhóm khách Trung Quốc chuẩn bị ra về nên gọi nhân viên đến tính tiền. Trong lúc nhân viên phục vụ bàn đang tính tiền thì vị khách không chịu mặc áo bất ngờ lấy từ túi quần 1 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng rồi đốt.

Không chỉ thế, nhóm du khách Trung Quốc còn nhất quyết thanh toán bằng tiền nhân dân tệ chứ không trả bằng tiền Việt Nam.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, một lãnh đạo công an phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho biết đã nắm được thông tin qua báo chí.

“Phía công an quận đang phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc”, vị lãnh đạo nói.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn của CA TP. Đà Nẵng khẳng định chưa nắm được thông tin và sẽ cho kiểm tra, làm rõ sự việc.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đang phối hợp với cơ quan công an để nắm tình hình, xử lý vụ việc.

“Chúng tôi đang tìm hiểu xem khách Trung Quốc họ đi theo mục đích gì. Đi du lịch hay không đi du lịch và có qua đơn vị lữ hành nào không. Chúng tôi đang kiểm tra để nắm thông tin lại xem. Việc quản lý lĩnh vực này thuộc về Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng, còn việc xử lý lại thuộc về các cơ quan có trách nhiệm như công an”, ông Cường khẳng định.

Xử nghiêm làm gương

Theo ông Trần Chí Cường, đây là lần đầu tiên đơn vị này nhận được phản ánh về những biểu hiện gây rối của khách Trung Quốc khi đi du lịch tại Đà Nẵng. Tuy nhiên quan điểm nhất quán của cơ quan chức năng là xử lý đúng người, đúng vi phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam, không phân biệt khách đến từ Trung Quốc hay đến từ quốc gia nào.

“Khách cũng có nhiều loại, nhiều thành phần, chứ không chỉ riêng gì khách Trung Quốc đến Đà Nẵng. Hiện nay, đối với các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh  chúng tôi có quy định rõ là khi đưa khách vào phải có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cho khách để họ chấp hành đúng pháp luật của Việt Nam và đúng văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam.

Còn các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên việc đó thông qua các kênh tuyên truyền riêng của mình. Trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông  Cường nhấn mạnh.

Đánh giá về hành động xấu xí của du khách Trung Quốc, ông Nguyễn Hữu Chiến, phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng khẳng định, đây chỉ là những trường hợp cá biệt, hiếm hoi và ít khi xảy ra.

“Nếu nghĩ rằng đó là hình ảnh đại trà, số đông thì không nên. Chỉ một số ít, một bộ phận nhỏ du khách Trung Quốc có những hành động không đẹp thôi. Nhưng việc này cần xử nghiêm theo quy định của pháp luật để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra sau này”, ông Chiến nêu quan điểm.

Trao đổi thêm với Đất Việt, LS Phạm Công Út, đoàn LS TP.HCM cho biết theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng:

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi “phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật”.

RELATED ARTICLES

Tin mới