Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyên gia Mỹ: Ông Obama coi trọng vai trò của Việt Nam...

Chuyên gia Mỹ: Ông Obama coi trọng vai trò của Việt Nam ở châu Á

Trao đổi với phóng viên Infonet, chuyên gia luật quốc tế Roncevert Almond, cố vấn cho nhiều cơ quan chính phủ ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, đã nhận định thẳng thắn về chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam.

Chuyên gia luật quốc tế Roncevert Almond.

Ông Roncevert Ganan Almond từng có nhiều bài viết về tranh chấp Biển Đông được đăng tải trên Tạp chí An ninh Quốc gia Harvard và từng là cố vấn của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung (USCC) thuộc chính phủ Mỹ về các vấn đề pháp lý liên quan đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

Khi được hỏi về quan điểm của ông đối với chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam, ông Roncevert cho rằng, ông Obama muốn cam kết mạnh mẽ hơn nữa về chính sách tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam.

Ông nói: “Chuyến công du tới Việt Nam của Tổng thống Obama là một phần trong chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ, thể hiện một cam kết quan trọng đối với việc tăng cường quan hệ song phương với Hà Nội”.

Theo ông, Việt Nam và Mỹ không chỉ thành công trong việc bình thường hóa mà còn có bước tiến lớn trong việc thắt chặt các mối quan hệ. Ông nhận định: “Dù mở rộng các mối liên hệ về kinh tế thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay thiết lập các mối quan hệ quân sự mới…Mỹ và Việt Nam đã bình thường hóa và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước”.

Bên cạnh đó, ông Roncevert cho rằng, với diễn biến khá căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, chuyến thăm của ông Obama là nhằm khẳng định lại cam kết bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Ông nói: “Đặc biệt, với các sự kiện gần đây ở Biển Đông, Tổng thống Mỹ muốn nhắc lại cam kết của mình trong việc bảo đảm tự do hàng hải và xây dựng một trật tự dựa trên các luật lệ trong khu vực”.

Theo ông Roncevert, chuyến thăm của ông Obama cũng một lần nữa cho thấy vai trò ngày càng lớn của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: “Việt Nam chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong kiến trúc an ninh của châu Á. Nền kinh tế nước này đã tăng trưởng mạnh trong hai thập kỷ qua. Chuyến đi lịch sử của Tổng thống Mỹ phản ánh vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam trong chiến lược của Mỹ cũng như trong khu vực”.

RELATED ARTICLES

Tin mới