Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ cảnh báo TQ không khiêu khích sau phán quyết về Biển...

Mỹ cảnh báo TQ không khiêu khích sau phán quyết về Biển Đông

Hôm qua 22/6, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên “thực hiện thêm các hành động khiêu khích” sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông.

Tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động xung quanh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bày tỏ sự hoài nghi về tuyên bố của Trung Quốc rằng có đến 60 quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Colin Willett, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khu vực Đông Á, cho biết Washington có “rất nhiều cách” để đối phó với bất kỳ động thái nào của Trung Quốc tại Biển Đông – khu vực mang đến nhiều lợi ích cho các nước Đông Nam Á cũng như Hoa Kỳ.

Bà thêm rằng trong bối cảnh tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, Mỹ đang tích cực làm việc với các đối tác và đồng minh khu vực nhằm đảm bảo thiết lập một mặt trận thống nhất.        

“Chúng tôi, Hoa Kỳ sẽ làm mọi việc để xác định rõ ràng lợi ích quốc gia trong khu vực này”, bà Colin nói với Reuters. “Chúng tôi sẽ có những lợi ích khi giữ gìn các cam kết quốc phòng cũng như bảo vệ các quan hệ đối tác an ninh”.

Bà Willett không dự đoán về phán quyết của tòa nhưng nhấn mạnh “Trung Quốc sẽ không được hưởng lợi gì nếu tiếp tục thực hiện những động thái khiêu khích”.

Philippines đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) từ tháng 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

Tháng 10/2015, PCA thông báo tòa có thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines. Trung Quốc sau đó thông báo không chấp nhận phán quyết từ PCA, giữ quan điểm tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và không tham gia vụ kiện.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước láng giềng như Philippines, Brunei, Malaysia. Từ năm 2014 Bắc Kinh đã đẩy mạnh các hoạt động cải tạo và xây dựng trên một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới