Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười Philippines biểu tình trước phán quyết

Người Philippines biểu tình trước phán quyết

Hơn 100 ngư dân Philippines ở thành phố cảng Masinloc, tỉnh Zambales đã xuống đường biểu tình trước thềm phán quyết của tòa trọng tài LHQ trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền Trung Quốc ở Biển Đông.

Những khẩu hiệu được ngư dân Philippines mang đến chuẩn bị cho cuộc tuần hành

Ông Ruperto C. Apilado, lãnh đạo ngư dân tỉnh Zambales nói với BBC Tiếng Việt: “Cách đây khoảng ba năm, các tàu cá Trung Quốc đi cùng với các tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đẩy ngư dân ở đây ra khỏi những khu vực có cá.

Ngư dân ở Zambales chủ yếu là thợ lặn, chúng tôi cần lặn xuống những khu vực có cá nhưng giờ không thể được nữa. Tàu Trung Quốc đuổi tàu của ngư dân ở đây, bắt nạt, đụng vào tàu và không cho chúng tôi vào các nơi có cá. Ở bãi cạn Scarborough ngư dân cũng bị như vậy.”

Thành phố Masinloc nằm bên bờ biển và nhiều gia đình đã làm nghề đánh cá từ đời này sang đời khác.

Masinloc cũng là địa phương được chính phủ Philippines giao cho quyền quản lý hành chính bãi cạn Scarborough/bãi đá Hoàng Nham, nơi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines, và các tàu Trung Quốc từng bị cáo buộc ngăn cản ngư dân Philippines vào khu vực bãi cạn đánh bắt cá.

Ông Apilado nói: “Chúng tôi tổ chức buổi tuần hành cùng với các tổ chức khác trong khi chờ phán quyết của toà trọng tài. Chúng tôi chỉ muốn đánh bắt cá như từ xưa đến giờ. Không ai muốn chiến tranh cả. Chúng tôi hi vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng phán quyết của toà án.”

Cuộc xuống đường diễn ra với sự có mặt của Phong trào Thanh niên vì Biển Tây Philippines (tên gọi khu vực Biển Đông với người Philippines) và Cựu nghị sĩ, cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines, ông Roilo Golez.

Philippines đã kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc lên Tòa Trọng tài quốc tế và phán quyết được trông đợi sẽ được đưa ra trong thời gian tới.

Đơn kiện của Philippines nói yêu sách ‘đường chín đoạn’, hay ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc dùng để khoanh vùng chủ quyền của mình ở Biển Đông, là trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà cả Trung Quốc và Philippines đều là thành viên ký kết.

RELATED ARTICLES

Tin mới