Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBáo TQ ngang ngược dọa kéo tàu quân sự của Philippines ở...

Báo TQ ngang ngược dọa kéo tàu quân sự của Philippines ở Biển Đông

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 27/6 lớn tiếng cho rằng, nước này hoàn toàn đủ năng lực kéo tàu Philippines mắc cạn ở bãi Cỏ Mây ra khỏi bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một bài viết đăng tải ngay trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện yêu sách chủ quyền “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông, tờ Nhân dân Nhật báo ngang ngược cho rằng, Trung Quốc đủ khả năng kéo tàu Hải quân Philippines cố ý mắc cạn ở bãi Cỏ Mây để làm tiền đồn nhiều năm qua.

Bài xã luận có đoạn viết: “Tuy nhiên vì sự ổn định của Biển Đông, Trung Quốc thể hiện thiện chí, sự kiên nhẫn và luôn kiềm chế tối đa”, tờ báo viết. Bài xã luận còn ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc sẽ “bảo vệ chủ quyền từng tấc lãnh thổ”.

Bài viết cũng lớn tiếng chỉ trích Mỹ can thiệp vào vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Hu Bo, một chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Hải dương thuộc Đại học Peking, nhận định bài xã luận trên là nhằm vào Philippines và Mỹ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa Trung Quốc sắp có hành động nào đó. “Việc Trung Quốc có hành động hay không còn phụ thuộc vào động tĩnh từ phía Philippines và Mỹ”, ông Bo nói.

Năm 1999, Hải quân Philippines đã cố ý cho một tàu hải quân đổ bộ do Mỹ sản xuất mắc cạn tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để làm tiền đồn. Kể từ đó, Philippines luôn cho khoảng 10 binh sỹ “cố thủ” trên con tàu này.

Trung Quốc nhiều lần lớn tiếng Philippines dời con tàu này đi. Cách đây 2 năm, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã ngăn cản tàu tiếp tế của Philippines tiếp cận bãi cạn này, buộc Philippines phải tiếp tế bằng máy bay cho con tàu vốn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông. Để thách thức yêu sách chủ quyền này, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế của Liên hợp quốc ở Hà Lan. Tòa trọng tài dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 7/7 tới và được cho là sẽ bất lợi đối với Bắc Kinh.

 

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới