Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam chưa cần Airbus phân tích giúp hộp đen CASA-212

Việt Nam chưa cần Airbus phân tích giúp hộp đen CASA-212

Tập đoàn Airbus (đơn vị sản xuất máy bay CASA-212) sẵn sàng hỗ trợ phân tích hộp đen nhưng Việt Nam có đủ khả năng phân tích.

Cận cảnh hộp đen CASA-212 gặp nạn. Ảnh: Tuổi trẻ

Việc Airbus cho người sang phối hợp, hỗ trợ VN về kỹ thuật đọc, phân tích dữ liệu hộp đen máy bay CASA-212, nhưng Việt Nam có cần hỗ trợ hay không hoàn toàn do Bộ Quốc phòng quyết định.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND VN cho biết: “Sau khi tìm thấy hộp đen, họ (Airbus) sẵn sàng hỗ trợ phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên hàng không Việt Nam có đủ khả năng và điều kiện phân tích dữ liệu nên việc có cần Airbus hỗ trợ hay không phải xem cụ thể rồi mới quyết định”.

Trước đó, hãng Airbus – nhà sản xuất máy bay CASA – đã làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam, đề xuất nếu tìm thấy hộp đen máy bay thì đưa dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái sang cơ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) để dựng lại tai nạn dưới sự giám sát của Việt Nam.

Trưa 27/6, 2 hộp đen là thiết bị ghi giọng nói và thiết bị ghi lại thông số kỹ thuật của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã được tìm thấy ở vị trí Nam Đông Nam cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý ở độ sâu 60m.

Ngay sau đó, hộp đen đã được niêm phong gửi cơ quan chức năng đưa về đất liền, phục vụ công tác điều tra.

Đại diện cơ quan hàng không VN cho hay: Để biết được chính xác nguyên nhân vụ tai nạn máy bay CASA-212, cần phải phân tích chính xác dữ liệu từ hộp đen.

Cùng lúc phát hiện 2 hộp đen, lực lượng tìm kiếm cũng tìm thấy 2 thi thể nữa. Như vậy, hiện nay vẫn còn 3 chiến sĩ trên chiếc máy bay CASA-212 chưa được tìm thấy thi thể.

Quá trình phân tích các bản ghi trong hộp đen thường sẽ mất hai hoặc ba ngày, cũng có thể là vài tuần hoặc vài tháng tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay cũng như độ phức tạp trong bảo mật. Cũng có những trường hợp họ chỉ mất vài phút đã có thể đọc được số liệu cần thiết nếu tình trạng hộp đen còn tốt.

Để đọc được dữ liệu từ hộp đen, cơ quan điều tra phải được các nhà sản xuất hộp đen cung cấp cho thiết bị chuyên dụng dùng để đọc hộp đen. Ngoài ra, họ cũng phải có các phần mềm đặc biệt để phân tích số liệu lấy từ chúng.

Trong hộp đen chỉ có 2 thiết bị ghi dữ liệu nhỏ, đó là máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Hai thiết bị ghi dữ liệu trong hộp đen ghi lại mọi hoạt động của máy bay từ khi bắt đầu cất cánh.

Nó lưu lại thông tin về sự di chuyển về tốc độ, về độ cao của máy bay… Ngoài ra, nó còn có thể ghi lại các tín hiệu báo động và những âm thanh khác như tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa, trao đổi giữa phi hành đoàn với nhau…

RELATED ARTICLES

Tin mới