Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu ngầm bí mật của Trung Quốc có gì mà khiến Mỹ...

Tàu ngầm bí mật của Trung Quốc có gì mà khiến Mỹ lo ngại?

Các quan chức hải quân hàng đầu của Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc trình làng Type 093B, loại tàu ngầm tấn công hạt nhân mới nhất cho thấy có vẻ như Bắc Kinh đã bắt kịp với công nghệ của phương Tây và Washington không thể ngồi yên trước thông tin này.

Hình ảnh rò rỉ của tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093B.

“Không nên nhầm lẫn Type 093B với Type 093. Loại tàu ngầm tấn công mới này là một phiên bản chuyển đổi giữa Type 093 và Type 095”, Jerry Hendrix Giám đốc chương trình Đánh giá và Chiến lược Quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ nhận định.

Theo cựu Đại tá Hải quân Mỹ, Type 093B vượt trội hơn so với ngươi tiền nhiệm. Nó yên tĩnh hơn, đồng thời được trang bị thêm hệ thống vũ khí mới bao gồm tên lửa hành trình và bệ phóng thẳng đứng.

Type 093B được cho là đối thủ với Los Angele, lớp tàu ngầm được mệnh danh là kẻ hủy diệt êm ái nhất của Mỹ. Đồng thời, sự xuất hiện của Type 093B cho thấy Trung Quốc đang tiến bộ trong công nghệ chế tạo tàu ngầm tấn công nhanh.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn khẳng định chỉ mình Type 093B không nói lên hiều điều nhưng họ cũng lưu ý rằng không nên đánh giá thấp Trung Quốc trong cuộc chiến ngầm dưới đáy biển. Bởi thông thường, thông tin về các dự án, các khí tài quân sự mới của Bắc Kinh thường được bảo mật rất cao nếu không muốn nói là không thể tiếp cận.

Ngay cả đối với Type 093B, không nhiều chuyên gia quân sự của Mỹ cũng khó có thể nắm rõ các thông số kỹ thuật cũng như khả năng tác chiến của nó, chưa nói đến việc mổ xẻ và phân tích khí loại tàu ngầm tấn công này.

Cựu Chuẩn Đô đốc Mike McDevitt cho rằng: “Tôi thực sự không nắm rõ những nghi vần liên quan đến  Type 093B. Nhưng bất cứ khả năng nào cũng có thể diễn ra. Tôi chỉ dám chắc một việc Hải quân giải phóng Trung Quốc có cố với tay tới tham vọng có thể hoàn thiện khả năng tác chiến và mức độ êm khi hoạt động của tàu chiến”.

Theo National Interest, nếu tàu ngầm mới nhất của Trung Quốc phát triển đến giai đoạn có thể cạnh tranh sòng phẳng với hạm đội tàu ngầm hùng mạnh của Mỹ, Washington chắc chắn sẽ gặp phải rắc rối nghiêm trọng.

Bản thân Washington cũng đang phải đau đầu trước sự lớn mạnh của hạm đội tàu ngầm dự kiến sẽ có quy mô gấp đôi Mỹ của Trung Quốc dù cho chưa thể so sánh về mặt kỹ thuật.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đang có khoảng 52 tàu ngầm chiến đấu, tuy nhiên con số này sẽ giảm xuống chỉ còn 41 tàu trong năm 2029. Trong khi đó, Trung Quốc với tiềm lực của mình đang nắm trong tay ít nhất 70 tàu ngầm loại này và dự báo sẽ tiếp tục chế tạo thêm trong thời gian tới.

Chưa kể đến việc Nga cũng đang đẩy mạnh chế tạo hàng loạt các loại tàu ngầm tiên tiến được cho không thua kém gì về khả năng tham chiến so với hạm đội hùng mạnh của Mỹ, theo Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Joseph Mulloy.

Trong một bản báo cáo trình lên Quốc hội mới đây, Lầu Năm Góc cũng chỉ rõ mối đe dọa từ hạm đội tàu ngầm Bắc Kinh trong thời gian tới. Bằng chứng là việc Trung Quốc bổ sung thêm 4 tàu lớp Shang (Type 093), thay thế cho các tàu lớp Han (Type 091).

Bên cạnh đó, trong 10 năm tới, Bắc Kinh cũng sẽ chế tạo tàu ngầm hạt nhân Type 095 mang tên lửa hành trình. 

Như vậy, nếu tàu ngầm của Trung Quốc chỉ thua kém chút ít so với Virginia và Seawolf, các loại tàu ngầm đang là xương sống của Hai quân Mỹ, Washington chắc chắn sẽ phải đối mặt với một bài toán cực kỳ nan giải. Bởi cách biệt về chất có thể bị khoảng cách áp đảo về lượng xóa nhòa.

Nhận thức được vấn đề này, Mỹ đang tích cực đóng mới 2 tàu lớp Virginia mỗi năm, đồng thời chế tạo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới để thay thế lớp Ohio.

Còn trong trường hợp Trung Quốc bắt kịp về công nghệ, Quốc hội Mỹ có thể sẽ phải xem xét khả năng huy động năng suất tối đa của 2 nhà máy đóng tàu ngầm hạt nhân tại Mỹ, đồng thời đẩy nhanh chương trình phát triển thế hệ tàu ngầm tiếp theo sau Virginia được dự kiến sẽ được đưa vào biên chế năm 2044.

RELATED ARTICLES

Tin mới