Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự thật lập trường của Nga về Biển Đông có đúng như...

Sự thật lập trường của Nga về Biển Đông có đúng như TQ rêu rao?

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam lên tiếng chính thức về lập trường của Nga về tranh chấp Biển Đông.

Trước khi Tòa án Trọng tài quốc tế ở Hague ra phán quyết vụ kiện Biển Đông của Philippines vào ngày 12/7, các phương tiện truyền thông của một số nước cố tình xuyên tạc quan điểm của Nga về vấn đề Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của Sputnik về lập trường của Nga với vấn đề Biển Đông, ông Konstantin Vnukov, Đại sứ Nga tại Việt Nam khẳng định:

“Nga giữ lập trường rõ ràng về tranh chấp Biển Đông. Đây không phải là quan điểm nước đôi và Nga nhiều lần nói rõ lập trường này ở tất cả các cấp, bao gồm cả cấp cao nhất.

Nói ngắn gọn, Nga không phải một bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng chúng tôi có những lợi ích ở vùng này, kể cả ở Việt Nam. Chúng tôi muốn tất cả các vấn đề trong khu vực được giải quyết bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao, thông qua cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp”.

Ông Vnukov khẳng định Nga dứt khoát chống lại sự leo thang căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông, chống lại việc gia tăng quân sự hóa trong khu vực.

“Chúng tôi cho rằng, lối thoát tốt nhất và duy nhất ra khỏi tình trạng này là việc tổ chức cuộc đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế. Cụ thể, Công ước năm 1982 của Liên Hợp Quốc về Luật Biển và các tài liệu được thảo ra giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Trên cơ sở các tài liệu này nên tìm kiếm những giải pháp mà các bên đều có thể chấp nhận được. Như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói gần đây, chúng tôi phản đối việc quốc tế hóa tranh chấp, chống lại sự tham gia vào nó của các bên không có liên hệ trực tiếp đến cuộc tranh chấp”, Đại sứ Nga tại Việt Nam nói thêm.

Ông cho biết, Nga kêu gọi giữ bình tĩnh, kiềm chế và không để những cuộc tranh chấp biến khu vực này thành một ‘điểm nóng’ – trên thế giới hiện có quá nhiều điểm nóng – chúng tôi hướng tới tất cả các bên: tới Trung Quốc, tới các nước ASEAN hiện có tranh chấp với quốc gia này.

“Đây là lập trường của Nga. Quan điểm này là rất rõ ràng, và không nên nghi ngờ Nga đang nghiêng về ủng hộ bên này hoặc bên kia”, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới