Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTập Cận Bình nói Trung Quốc không từ bỏ "lợi ích cốt...

Tập Cận Bình nói Trung Quốc không từ bỏ “lợi ích cốt lõi” về chủ quyền

Trong bài phát biểu nhân 95 năm thành lập thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã dành nhiều thời gian nói về chính sách đối ngoại, đúng dịp trước khi Tòa Trọng tài Thường trực LHQ (PCA) ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines.

Trung Quốc cải tạo bất hợp pháp và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Trung Quốc không muốn làm bá chủ ở Châu Á, nhưng cũng không khuất phục trước các mối đe dọa quân sự – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ trong bài phát biểu. 

“Trung Quốc không ham muốn bất kỳ lợi ích nào của các nước khác, nhưng chúng ta không bao giờ từ bỏ các quyền hợp pháp của chúng ta” – ông nói. “Các quốc gia khác không nên chờ đợi chúng ta mặc cả về lợi ích cốt lõi của Trung Quốc hoặc nhận những hậu quả làm xói mòn lợi ích của chúng ta liên quan tới chủ quyền, an ninh và phát triển”. 

Trong một thông điệp rõ là nhằm tới Mỹ, ông Tập Cận Bình chỉ trích Washington thể hiện sức mạnh quân sự gần vùng biển tranh chấp trong lúc căng thẳng dâng cao trong khu vực. 

“Trung Quốc sẽ tiếp tục cách tiếp cận quân sự theo hướng phòng thủ quốc gia tích cực. Chúng ta không tìm kiếm mối đe dọa sử dụng vũ lực thường xuyên hoặc thể hiện sức mạnh quân sự ở ngưỡng cửa nhà người khác”. 

Việc dằn mặt cơ bắp như vậy không phản ánh sức mạnh thực sự và không thể dọa dẫm ai” – ông Tập nói, ngụ ý về những cuộc tuần tra thường xuyên của tàu chiến Mỹ trong khu vực. 

Ông Tập cũng có những bình luận được cho là nhằm vào các nước láng giềng đang lo ngại về những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

“Trung Quốc tin rằng sự đối đầu phải được thay thế bằng hợp tác, và sự độc quyền (sức mạnh quốc tế) cần được thay thế bằng nguyên tắc cùng thắng”. 

“Việc quyết định trật tự quốc tế và hệ thống quản lý nào tốt nhất cho thế giới là phụ thuộc vào mọi thành viên cộng đồng quốc tế” – ông nói. 

Các nhà phân tích cho rằng bình luận nặng lời này của Tập Cận Bình nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo cho các ứng cử viên tổng thống Mỹ, những người cam kết có chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới