Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc mua quyền đánh cá trên lãnh hải liên Triều

Trung Quốc mua quyền đánh cá trên lãnh hải liên Triều

Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc với giá 30 triệu USD trên vùng biển liên Triều ở Hoàng Hải.

Tàu Cảnh sát Biển Hàn Quốc vây bắt một tàu cá Trung Quốc.

Hàn Quốc và Trung Quốc hôm 5/7 thực hiện cuộc đàm phán song phương nhằm tìm ra giải pháp chung cho vấn đề ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

Tại cuộc đàm phán, Hàn Quốc đã chất vấn Trung Quốc về việc Triều Tiên thực hiện bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc với giá 30 triệu USD.

Theo Korea Times, quan chức Hàn Quốc cũng kêu gọi phía Trung Quốc giải quyết tình trạng người dân nước này đánh bắt trái phép trong lãnh hải của Hàn Quốc.

Cuộc đám phán này được tổ chức tại TP Gwang gju, cách Thủ đô Seoul 329km về phía Nam, sau khi các tàu cá của Trung Quốc bị Hàn Quốc trấn áp, bắt giữ khi đang đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

Tham dự cuộc họp kín này có các quan chức Bộ Ngoại giao cùng với hải cảnh và ngư chính của hai nước.

Các ngư dân Trung Quốc được cho là lợi dụng căng thẳng liên Triều, khi lực lượng tuần duyên Hàn Quốc không kiên quyết ngăn chặn tàu Trung Quốc gần Đường giới hạn phía bắc (NLL) vì có thể gây ra đụng độ bất ngờ với Triều Tiên.

Trung Quoc mua quyen danh ca tren lanh hai lien Trieu

Đường biên giới trên bộ và trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đường gạch đỏ là NLL. Đồ họa: BBC.

Trước đó, báo Chosun (Hàn Quốc) đưa tin CHDCND Triều Tiên bán gấp 3 quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc để thu về 30 triệu USD năm nay.Hãng Yonhap cho rằng, các tàu cá Trung Quốc rõ ràng đã lợi dụng thái độ trấn áp cầm chừng của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc do ngại va chạm với lực lượng chức năng CHDCND Triều Tiên để cố ý lấn tới trong các vi phạm.

Thông tin do Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cung cấp rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ cấp phép đánh bắt cho 1.500 tàu cá của Trung Quốc, gấp 3 lần so với số lượng trung bình những năm gần đây.

Cũng theo báo cáo đó, cả ngư dân CHDCND Triều Tiên lẫn ngư dân Hàn Quốc đều bị ảnh hưởng từ quyết định này khi mức độ ô nhiễm từ rác thải do Trung Quốc gây ra ngày càng tăng và sản lượng đánh bắt của ngư dân hai nước ngày càng giảm.

Trung Quoc mua quyen danh ca tren lanh hai lien Trieu

CHDCND Triều Tiên bán gấp 3 quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc để thu về 30 triệu USD năm nay. Ảnh: Nknews

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho rằng, việc Triều Tiên cấp quyền cho tàu cá Trung Quốc cho thấy CHDCND Triều Tiên đang rất bí ngoại tệ khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của LHQ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và vụ phóng thử tên lửa tầm xa.Các tàu cá Trung Quốc thời gian qua liên tục tăng cường đánh bắt trái phép tại các vùng biển Hàn Quốc và cả khu vực chung liên Triều là cửa sông Hán. Khi bị lực lượng chức năng Hàn Quốc xua đuổi, tàu cá Trung Quốc sẽ chạy về trú ẩn tại vùng biển CHDCND Triều Tiên.

Hôm 4/5, Bộ Tài chính Hàn Quốc khẳng định Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thiết lập 80 rạn đá gần NLL để chấm dứt tình trạng ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, đánh bắt trái phép.

Các khu vực thiết lập đá nhân tạo cụ thể sẽ được quyết định bởi ngư dân Hàn Quốc và giới chức trách liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng. Kế hoạch này sẽ “ngốn” 8 tỉ won (tương đương 7 triệu USD) của Hàn Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, chính phủ Hàn Quốc dự định thiết lập 16 rạn đá nhân tạo với giá 2 tỉ won. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang cấp bách chấm dứt triệt để tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực NLL căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới