Tuesday, May 7, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Hunsen giàu cỡ nào?

Ông Hunsen giàu cỡ nào?

Global Witness báo cáo chi tiết khối tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng Campuchia Hun Sen trên 114 công ty, 18 lĩnh vực.

Gia đình thủ tướng Hun Sen đã tích lũy được một khối tài sản khổng lồ. Ảnh: THE PHNOMPENH POST

Tờ báo Campuchia Phnompenh Post mới đây đăng tải báo cáo  của tổ chức Global Witness hôm 7/7 cho thấy, gia đình của Thủ tướng Hun Sen can thiệp vào ít nhất 114  công ty trong nước, trải rộng trên 18 lĩnh vực chủ chốt như năng lượng, viễn thông, khai mỏ và thương mại…

27 người thân của nhà lãnh đạo Campuchia được cho là có liên quan tới các công ty có giá trị vốn cổ phần trên 200 triệu USD.

Dữ liệu được Global Witness thu thập từ bộ phận đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Thương mại Campuchia.

Theo báo Campuchia, dữ liệu này không cung cấp thông tin về doanh thu hay lợi nhuận, đồng nghĩa với việc số liệu được nêu ra chỉ chiếm một phần nhỏ giá trị của các công ty và chưa thể khái quát tài sản thực sự của gia đình ông Hun Sen.

Báo cáo còn nêu Thủ tướng Hun Sen cho phép người thân kiểm soát hoặc giữ cổ phần trong hầu hết những ngành công nghiệp lớn của Campuchia.

Gia đình ông Hun Sen nắm giữ cổ phần trong ít nhất 17 công ty thương mại, 10 công ty tài chính, 10 công ty giải trí, 8 công ty du lịch và mua sắm, 7 công ty xây dựng và bất động sản.

Ngoài ra, họ còn sở hữu cổ phần trong các lĩnh vực năng lượng, khai thác mỏ, nông nghiệp, lâm nghiệp, truyền thông và giao thông vận tải.

Thân nhân của ông Hun Sen cũng nắm giữ chức chủ tịch, giám đốc hoặc có cổ phần lớn hơn 25% tại 103/114 công ty. Các tập đoàn đa quốc gia như Apple, Canon, LG Electronics, Lenovo-IBM, Nokia, Electrolux và Pioneer muốn phân phối hàng hóa tại Campuchia phải thông qua các công ty liên kết với gia đình ông Hun Sen.

Phnompenh Post sau đó đã liên hệ và nhận được lời từ chối bình luận của phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan rằng ông là “một người phát ngôn, không phải luật sư của thủ tướng”.

Ông Siphan đồng thời cáo buộc Global Witness đang kích động một “cuộc nổi loạn” chống lại thủ tướng.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Soeng Sophary cho rằng Campuchia hiện nay là một thị trường tự do nên miễn người nào có tiền thì người đó được đầu tư vào các lĩnh vực yêu thích, bất kể là ai. Theo ông, gia đình thủ tướng thành công là nhờ “họ có tiếng tăm tốt”.

Năm 2011, Thủ tướng Hun Sen kê khai tài sản với Đơn vị Chống tham nhũng. Ông cho biết vào thời điểm đó: “Hôm nay, tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của mình theo luật chống tham nhũng”.

Theo kê khai, thu nhập duy nhất của nhà lãnh đạo Campuchia là tiền lương, với mức lương dành cho chức vụ thủ tướng là 1.150 USD/tháng (13.800 USD/năm).

Tuy nhiên, theo Global Witness, thu nhập trên quá khác biệt so với lối sống xa hoa của ông Hun Sen. Nhà lãnh đạo Campuchia đươc cho là sở hữu nhiều biệt thự sang trọng và ông tự hào khoe đã tài trợ cho nhiều dự án và thường xuyên làm từ thiện bằng tiền túi.

3 người con trai trẻ tuổi đầy quyền lực

Thủ tướng Hun Sen có 3 người con trai, Trung tướng Hun Manet, Hun Manith và Hun Many. Cả 3 người con của Thủ tướng Hun Sen đều nắm giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống chính quyền nước này.

Người con trai cả Hun Manet khởi nghiệp trong Bộ Quốc phòng sau khi tu nghiệp ở nước ngoài trở về giữ vai trò Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố kiêm Phó chỉ huy đơn vị cận vệ riêng của Thủ tướng.

Campuchia phan bac tai san khong lo cua Thu tuong Hun Sen

Ông Hun Sen và con trai cả.

Người con trai thứ hai của Thủ tướng là Hun Manith. Hồi tháng 10/2015, Hun Manith được giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo của Lực lượng vũ trang hoàng gia (RCAF). Người ký quyết định là Thủ tướng Hun Sen.Năm 2013, khi vừa chớm 34 tuổi, Hun Manet được thăng từ hàm Thiếu tướng lên Trung tướng. Quá trình thăng hàm liên tục của ông Manet được Tân Hoa xã đánh giá là sự thăng tiến nhanh chóng hiếm có trong quân đội Campuchia.

Ông Hun Manith cũng đồng giữ 3 chức vụ quan trọng khác là Phó Chánh Văn phòng chính phủ, Phó Trưởng Ban nghị quyết giải quyết các vấn đề về tấn công và biểu tình và Phó Tổng thư ký Cơ quan quản lý đất đai của Chính phủ Campuchia.

Con trai út của Thủ tướng Hun Sen là Hun Many theo đuổi sự nghiệp của cha.

Ông từng nói: “Là một thanh niên Campuchia, tôi nghĩ rằng trở thành Thủ tướng là mục đích của cuộc đời tôi và điều đó cũng cần phải trở thành mục đích của những người trẻ khác”.

Hun Many là người đứng đầu Liên đoàn Thanh niên Campuchia. Ông hầu như luôn tháp tùng cha tại các cuộc gặp trong và ngoài nước. Hun Many là nghị sĩ trẻ nhất Campuchia.

Ông Hun Sen, một trong những nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất ở Đông Nam Á với 28 năm cầm quyền. Ông từng tuyên bố sẽ cố gắng duy trì quyền lực ít nhất một thập niên nữa. Hun Sen cũng từng nói không muốn bất kỳ cậu con trai nào tham gia chính trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới