Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật Bản sẽ giám sát chặt Hoa Đông sau phán quyết “đường...

Nhật Bản sẽ giám sát chặt Hoa Đông sau phán quyết “đường lưỡi bò”

Quân đội Nhật Bản sẽ giám sát chặt chẽ mọi hành động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông sau khi tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết vụ kiện yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Một tàu khu trục của Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới vào sáng nay 12/7 tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nói: “Chúng tôi hối thúc tất cả các bên liên quan phản ứng theo hướng không làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ tình hình ở biển Hoa Đông”.

Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc ở Hà Lan đã công bố phán quyết vụ kiện ở Biển Đông vào lúc 4 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam. Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của tòa. Nhật Bản và Mỹ lo ngại rằng các phản ứng của Trung Quốc sau phán quyết có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Giới chức Mỹ từng nói rằng họ lo ngại Trung Quốc có thể trắng trợn tuyên bố lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông như đã làm ở Hoa Đông, hoặc sẽ tăng cường cải tạo, xây dựng trái phép ở khu vực này. Trong khi đó, Nhật Bản cũng lo ngại Trung Quốc cũng sẽ có các hành động khiêu khích ở Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới