Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThổ Nhĩ Kỳ có thể nổ ra đảo chính tiếp lớn hơn?

Thổ Nhĩ Kỳ có thể nổ ra đảo chính tiếp lớn hơn?

Có nhiều chỉ dấu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước cuộc đảo chính lần 2, sẽ được chuẩn bị kỹ hơn của các tướng lĩnh quân đội.

Dự báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dần suy yếu

Sau khi đạp tan cuộc “đảo chính” của giới chức quân sự nước này vào đêm ngày 15/7, rạng sáng ngày 16/7 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã ca ngợi nhân dân nước này đã hỗ trợ lực lượng an ninh, làm thất bại âm mưu đảo chính.

Phát biểu tại đám tang của những người thiệt mạng trong cuộc đảo chính, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, âm mưu đảo chính diễn ra ngày 15 tháng 7 của các phần tử phản loạn trong quân đội nước này đã không thành, phần lớn là nhờ ý chí của nhân dân.

Người đứng đầu Nhà nước một lần nữa cáo buộc nhà thuyết giảng Hồi giáo Fethullah Gulen đang tỵ nạn tại Hoa Kỳ, là kẻ chủ mưu tổ chức chính biến. Ông Erdogan cam kết rằng, tất cả những người ủng hộ giáo sĩ này, những người “hủy hoại” quân đội sẽ bị bắt, bất kể vị trí của họ nắm giữ trong các lực lượng vũ trang ra sao.

Bình luận về những hành động bắt bớ các sĩ quan cao cấp trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ của chính quyền Erdogan sau đảo chính, các chuyên gia của công ty tình báo tư nhân Mỹ Stratfor dự đoán rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ suy yếu rất nhiều sau cuộc đàn áp sắp tới.

Các chuyên gia của công ty tình báo tư nhân Mỹ Stratfor dự đoán rằng, sự đàn áp trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến tinh thần của binh lính, cơ cấu tổ chức, biên chế và làm giảm khả năng chiến đấu của quân đội.

Các nhà phân tích nhắc lại rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2003 thường xuyên thanh lọc quân đội.

Trong hơn 2 năm qua, hơn 400 sĩ quan cao cấp đã bị bắt giữ. Mặc dù nhiều người sau đó đã được tuyên bố trắng án trong các cáo buộc chuẩn bị đảo chính quân sự, nhưng quá trình đó đã gây đảo lộn cơ cấu chỉ huy các đơn vị, làm suy yếu hiệu quả chiến đấu của quân đội.

Stratfor dự đoán rằng, sự đàn áp sắp tới sau cuộc đảo chính vào ngày 15 tháng 7 sẽ làm giảm nhuệ khí và tinh thần đoàn kết chiến đấu của binh lính. Lịch trình huấn luyện sẽ bị đảo lộn, các cuộc tập dượt thường xuyên sẽ bị hoãn hoặc hủy bỏ, làm tăng mức độ thiếu tin tưởng trong quân đội.

Các kế hoạch chiến lược quân sự đã lập sẵn sẽ trở nên khó khăn hơn, do việc bắt giữ và bỏ tù những người chỉ huy sẽ góp phần gây ra gián đoạn và rối ren trong hàng ngũ chỉ huy quân đội hay việc chính phủ sẽ trực tiếp thực thi những cải cách cơ cấu chỉ huy và kiểm soát quân đội.

Chỉ tính đến ngày 17/7, quân đội nước này cũng chịu tổn thất cực lớn bởi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam tổng cộng 2.839 sĩ quan có liên quan đến vụ đảo chính, bao gồm 5 tướng và 29 đại tá, cao gấp hàng chục lần so với số lượng binh sĩ tham gia đảo chính.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội nước này cần phải được “thanh lọc” khỏi những ảnh hưởng của tư tưởng Gulen. Một khi “làm sạch” xong, quân đội nước này sẽ mạnh hơn, hỗ trợ và phối hợp tốt hơn với các lực lượng NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước âm mưu đảo chính thứ 2?

Hiện đang có một số dấu hiệu rất xấu khiến các nhà quan sát cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước âm mưu đảo chính thứ 2 được chuẩn bị kỹ càng hơn của giới chức quân sự nước này.

Hãng tin CNN ngày 18/7 đưa tin, ít nhất 42 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu đã biến mất khỏi kho quân sự ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, mà trong số đó mới chỉ có vài chiếc xuất hiện trong những ngày đảo chính vừa qua, số còn lại chưa rõ đang tập kết ở đâu.

Việc đáng ngại là căn cứ không quân Incirlick là nơi tập kết các máy bay chiến đấu Mỹ-NATO phục vụ cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria, thậm chí nó còn có kho chứa các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ và NATO.

Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ người đứng đầu căn cứ quân sự Incirlik, tướng Bekyra Ercan Wang vì tội đồng lõa với quân phiến loạn trong âm mưu cướp chính quyền. Sau đó, chính quyền Ankara đã ra lệnh phong tỏa căn cứ không quân này, kể cả các máy bay của Mỹ và đồng minh.

Các hoạt động đề phòng khẩn cấp đã được áp dụng sau khi có ít nhất 3 chiếc trực thăng trong số vừa bị đánh cắp từ căn cứ Incirlik bay qua lại trên bầu trời Istanbul. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắn hạ bất kỳ chiếc trực thăng “nghi vấn” nào mà không cần cảnh báo trước.

Đồng thời, theo hãng tin Anadolu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh cho các chiến đấu cơ bay tuần tra trên không Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyến tuần tra sẽ được thực hiện bằng máy bay tiêm kích F-16 với mục tiêu bảo đảm an toàn và kiểm soát trên đất nước.

  

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đối mặt nguy cơ đảo chính tiếp theo

Thành phố Istanbul đã triển khai 1,8 ngàn binh sĩ lực lượng cảnh sát đặc nhiệm. Lính đặc nhiệm được điều đến Istanbul từ các tỉnh lân cận, họ chiếm đóng tất cả các vị trí quan trọng chiến lược và đường phố. Trong thành phố cũng được triển khai trang thiết bị quân sự và vũ khí đặc chủng.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở Istanbul ngay sau chiến dịch đặc biệt, trong thời gian đó, đã có tới 11 nghi phạm tham gia cuộc đảo chính đã bị bắt giữ tại sân bay Sabiha Gokcen.

Hiện nay, mặc dù cuộc đảo chính đã bị thất bại song tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất bất ổn, ở một vài địa điểm vẫn có tiếng súng.

Việc 42 máy bay trực thăng biến mất khỏi kho quân sự, cùng với thông tin trước đó chuyên cơ của ông Erdogan đã bị 2 máy bay tiêm kích F-16 của lực lượng phản loạn bám sát và sau đó bay đi đâu không rõ đã làm dấy lên lo ngại sẽ nổ ra cuộc đảo chính thứ 2 chống lại chính quyền Erdogan.

Kênh truyền hình Mỹ CNN bình luận rằng, có vẻ như những người muốn đảo chính “không cam lòng” sau thất bại đầu tiên và sẽ có hành động tiếp theo. Tuy sẽ khó thành công nhưng họ vẫn sẽ thực hiện bởi không muốn bị thất bại trong tay Tổng thống Erdogan.

RELATED ARTICLES

Tin mới