Monday, May 6, 2024
Trang chủĐiểm tinDân mạng Đài Loan thi nhau vờ 'xin lỗi TQ'

Dân mạng Đài Loan thi nhau vờ ‘xin lỗi TQ’

Hàng ngàn người từ Hong Kong tới Đài Loan đã đăng ký một sự kiện mang tính mỉa mai, châm biếm trên Facebook, theo đó ngỏ ý “xin lỗi” Trung Quốc.

“Tôi rất lấy làm tiếc vì bầu trời lại xanh,” một người dùng viết

“Cuộc thi Xin lỗi Trung Quốc Thường niên Lần thứ nhất” cho phép mọi người gửi những lời tiếc nuối của mình về chuyện họ đã có những ‘sai phạm’ đối với Trung Quốc, trang tin Hong Kong Free Press tường thuật.

Theo trang tin này, một người xin lỗi vì đã có ba con trong lúc Bắc Kinh nay đã bãi bỏ chính sách một con.

Một người khác ngỏ ý lấy làm tiếc vì đã đi đôi giày hiệu “New Balance”, nhãn hiệu toàn cầu vốn bị một tòa án Trung Quốc ra phán quyết là vi phạm nhãn “New Barlun” của Trung Quốc (hai nhãn hiệu này đọc lên có âm thanh tương đối giống nhau).

Đây rõ ràng là một phản ứng đáp trả đối với các video mà giới những người nổi tiếng gần đây tung ra, theo đó xin lỗi về những hành động và bình luận bị cho là sỷ nhục Trung Quốc.

Một trong những lời xin lỗi là của ca sỹ ngôi sao nhạc pop Đài Loan Châu Tử Du (Chou Tzu-yu) – người xin lỗi vì đã vẫy cờ Đài Loan trong một lần phát sóng trực tiếp trên mạng, một hành động bị coi là xúc phạm Trung Hoa lục địa – đã được xem trên YouTube trên bảy triệu lượt.

Diễn viên Hong Kong Vương Hỷ (Wong He) đã ra lời xin lỗi tương tự hồi tháng Giêng sau khi nói rằng cựu lãnh đạo Trung Quốc Chu Ân Lai “có thể là người đồng tính” và đăng một tấm hình chụp với Đức Đại Lai Lạt Ma trên trang Facebook của mình.

Những lời xin lỗi như vậy có tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn về mặt kinh tế.

Các diễn viên, nghệ sỹ không thể hiện thái độ ân hận về những hành động bị coi là “bài Trung” thường bị tẩy chay hoặc sa thải.

Tin tức nói ca sỹ Mỹ Lady Gaga đã bị vào “danh sách cấm” sau khi gặp gỡ với Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng trước.

Ý tưởng xin lỗi đã trở thành một ngón đòn đánh vào tâm lý người đọc sử dụng Hoa ngữ; chiến dịch trên Facebook đến nay đã thu hút hơn 12 ngàn ‘likes’ và hàng ngàn bình luận.

Một người dùng Đài Loan đã chế giễu những người ở Trung Hoa lục địa: “Dân Đài Loan đang có cuộc thi đầu tiên với chủ đề xin lỗi nhân dân Trung Quốc, nhưng các bạn sẽ phải vượt qua được việc kiểm duyệt internet mới xem được. Chúng tôi rất lấy làm tiếc!”

Một người khác viết: “Tại Đài Loan chúng tôi có thể chỉ trích một cách tự do và công khai đối với Tổng thống Thái Anh Văn, và lãnh đạo quốc gia láng giềng Tập Cận Bình. Rất lấy làm tiếc, Trung Quốc ạ!”

Người dùng trên mạng tại Trung Hoa lục địa đã dùng dịch vụ Weibo để đáp trả. “Tôi lấy làm tiếc là các bạn đang chứng kiến toàn bộ các diễn viên đó xin lỗi Trung Quốc để họ có thể tiếp tục kiếm được thêm nhân dân tệ của Trung Quốc!” một người viết.

Một người khác gửi lời xin lỗi về việc đã không bị vào tròng trong một vụ lừa đảo qua điện thoại, bắt nguồn từ Đài Loan. “Tôi gần đây nhận được rất nhiều tin nhắn từ những đồng bào Đài Loan của mình, muốn trao cho tôi điện thoại iPhone và các món quà miễn phí, nhưng tôi chả bao giờ hồi âm. Tôi xin lỗi vì đã không nhận thành ý của các bạn.”

RELATED ARTICLES

Tin mới