Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinBắc Kinh tuýt còi nhóm tẩy chay KFC, Apple vì phán quyết...

Bắc Kinh tuýt còi nhóm tẩy chay KFC, Apple vì phán quyết “Đường lưỡi bò”

Thông qua tờ Nhân dân Nhật báo – hãng thông tấn nhà nước và cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh đã cảnh báo những người tham gia biểu tình tẩy chay những thương hiệu của Mỹ là “vô lý và kích động”.

 

Mạng Internet Trung Quốc tràn ngập các hình ảnh người biểu tình tẩy chay thương hiệu đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ là KFC. Ảnh: SCMP

Cụ thể, sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường 9 đoạn”, chính phủ Trung Quốc đã phản đối dữ dội kết luận trên. 

Một tuần sau, mạng Internet Trung Quốc tràn ngập các hình ảnh người biểu tình tẩy chay thương hiệu đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ là KFC. 

Cổng thông tin Sohu của Trung Quốc đưa tin người dân của khoảng 11 thành phố ở Trung Quốc đã phát động chiến dịch tẩy chay KFC vào thứ Hai. 

Ở tỉnh Hồ Nam, người biểu tình giăng băng rôn ngoài một cửa hàng KFC chạy dòng chữ: “Cút khỏi Trung Quốc, KFC và McDonald’s”.

Người biểu tình vây quanh một nhà hàng KFC. 

Tại một cửa hàng KFC ở Hà Bắc, những người phản đối mang theo cờ Trung Quốc, căng băng rôn đỏ bên ngoài với dòng chữ: “Tẩy chay Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Chúng tôi yêu Trung Quốc. Ăn KFC là làm mất mặt tổ tiên chúng ta”.

Thứ Ba, cảnh sát tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bắt giữ ba người đàn ông cố tìm cách đột nhập vào trong một nhà hàng KFC. Những người biểu tình bên ngoài còn mắng chửi những thực khách bên trong cửa hàng. 

KFC không phải là thương hiệu duy nhất của Mỹ bị “vạ lây” vì vụ kiện. Trên mạng xã hội của Trung Quốc đang rầm rộ lan truyền chiến dịch “đập vỡ iPhone” để chứng tỏ lòng yêu nước, mặc dù trên thực tế, những chiếc điện thoại này được lắp ráp ở Trung Quốc. 

 Những sản phẩm của phong trào “đập vỡ iPhone”.

Không chỉ “trừng phạt” hàng hóa của Mỹ – đồng minh của Philippines, người Trung Quốc còn tẩy chay các sản phẩm của chính Manila, trong đó phổ biến nhất là đặc sản xoài sấy. 

Trên trang web mua sắm trực tuyến Taobao, một gian hàng của Trung Quốc hô hào chuyển sang bán xoài sấy của Trung Quốc thay vì hàng Trung Quốc. “Tôi yêu Trung Quốc. Cấm bán xoài sấy của Philippines đi. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm với vận mệnh quốc gia. Hãy để người Philippines chết đói đi”, gian hàng này viết. 

Trong những ngày gần đây, chính phủ Bắc Kinh đã phát tín hiệu muốn dập những vụ tẩy chay này. Nhiều đầu báo nhà nước bắt đầu đăng các bài chỉ trích chiến dịch là “vô lý”, có thể bôi nhọ thanh danh của Trung Quốc. 

“Bất cứ hành động nào được sự hưởng ứng của toàn dân cũng được xem là yêu nước. Nhưng cái gọi là chủ nghĩa yêu nước mà sẵn sàng hy sinh trật tự quốc gia thì chỉ đem lại thiệt hại cho xã hội và đất nước”, tờ Nhân dân Nhật báo viết. 

Tương tự, tờ Tân Hoa Xã nói lòng yêu nước chỉ mang lại tác động tích cực thông qua các hành động mang tính cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 

Trước đây, Trung Quốc cũng từng phải viện đến các cơ quan thông tấn báo chí để dẹp yên những vụ tẩy chay trên phạm vi toàn quốc vì tranh chấp chủ quyền. Năm 2012, người dân nước này cũng từng phát động một chiến dịch biểu tình ồn ào để phản đối vụ tranh chấp biển đảo với Nhật Bản.  

RELATED ARTICLES

Tin mới