Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngNhận lời Bắc Kinh, Mỹ giục Philippines đàm phán với TQ

Nhận lời Bắc Kinh, Mỹ giục Philippines đàm phán với TQ

Philippines và Trung Quốc cần “sang trang mới” và tổ chức hội đàm về vấn đề tranh chấp Biển Đông – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hôm 26.7.

Ông Kerry nhắc lại lập trường của Washington rằng, phán quyết của Toà trọng tài Công ước Luật Biển có tính ràng buộc, nhưng đây là thời điểm cần tìm kiếm một nền tảng mới.

“Tôi sẽ khuyến khích Tổng thống Duterte tham gia đối thoại, đàm phán” – ông Kerry phát biểu với báo giới tại Lào, nơi diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các hội nghị liên quan. Chiều qua, ông Kerry đã bay đến Manila và có cuộc gặp ông Duterte.

Lời kêu gọi của ông Kerry được đưa ra theo đề nghị của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

“Ngoại trưởng Trung Quốc nói rất rõ rằng, đây là thời điểm bỏ qua căng thẳng và sang một trang mới. Và chúng tôi cũng nhất trí rằng không bên tranh chấp nào được hành động theo cách thức khiêu khích và có bước đi làm gia tăng căng thẳng” – ông Kerry nói.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề diễn đàn an ninh khu vực ARF tại Lào.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với báo giới, ông ủng hộ cách tiếp cận này, mô tả vụ kiện là tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila.

“Những nước khác không liên quan đến vụ kiện trọng tài của chúng tôi, vậy vì sao chúng tôi phải khăng khăng đưa vấn đề đó vào tuyên bố của ASEAN” – ông Yasay nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới