Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNga và TQ sẽ tập trận hải quân ở biển Đông vào...

Nga và TQ sẽ tập trận hải quân ở biển Đông vào tháng 9

Bộ quốc phòng Trung Quốc thông báo, Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận hải quân chung trên biển Đông vào tháng 9 tới.

Thông tin về cuộc tập trận hải quân chung được người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân xác nhận trong cuộc họp báo ngày hôm nay, 28/7.

Ông Dương nói hoạt động tập trận diễn ra “theo thông lệ” nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước và “tăng cường năng lực chung của hải quân hai nước để đối phó với những đe dọa an ninh trên biển”.

Dương Vũ Quân khẳng định “tập trận không nhằm vào bên thứ ba”.

Theo RT (Nga), các cuộc tập trận chung trên biển giữa Nga, Trung Quốc được tiến hành lần đầu vào năm 2012, và sau đó trở thành sự kiện thường niên của hai nước.

Năm ngoái, 22 chiến hạm, 20 máy bay quân sự, 40 phương tiện bọc thép cùng 500 lính thủy đánh bộ của quân đội Nga và Trung Quốc đã tham gia tập trận trên biển Hoa Đông, ngoài khơi thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Cuộc tập trận Nga-Trung năm nay diễn ra trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết đối với vụ kiện biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Phán quyết của PCA bác bỏ cái gọi là “quyền lịch sử” mà Trung Quốc tuyên bố ở biển Đông, cũng như căn cứ pháp lý của yêu sách “Đường 9 đoạn” do nước này áp đặt.

Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc tuyên bố “không thừa nhận, không chấp hành” phán quyết nêu trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới